Tuesday, April 29, 2014

"Đau đớn làm tôi ngã gục - Tình anh em vực tôi đứng lên ..."

November 19, 2013


Douleur ma brisee, la fraternite ma relevee

Những chữ viết tắt trong bài:
- MTQGTNGPVN/VT = Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam/đảng Việt Tân


Bạn thân yêu,

Tôi đã trở lại đất nước Hà Lan một lần nữa, sau khi đã chung một chuyến đi bất ngờ nhiều kỷ niệm cùng với bạn, để chứng kiến và gặp gỡ những bềnh bồng thao thức của nhiều những con người đã sống đơì sống mất nước hàng 10 năm, 20 năm hoặc hơn 30 năm như chúng ta, đến từ nhiều quốc gia, đa chiều xuất xứ chính trị và thành phần xã hội.


Hà Lan là một đất nước hiền hòa, có một nền hành chính tuyệt vời đầy nhân ái. Nơi người cảnh sát không bao giờ bị xa lánh.
Hà Lan là nơi những con kinh nhỏ chạy tràn lan trên những cách đồng típ tắp phì nhiêu. Một nền nông nghiệp mà bất cứ người nông dân có chút học hành nào, từ bất cứ đâu đến cũng phải bật thốt lên rằng: Những cánh đồng bất tận hình thành do sức lực của con người bất tận.
Để làm ra được những cánh đồng như vậy, chắc chắn dân tộc Hà Lan đã có một sự truyền thừa vĩ đại và bền bỉ về Tính Cộng Đồng Hội Tụ đặc thù. Chỉ có sự truyền thừa vĩ đại ấy mới có thể lấp được sông, ngăn được biển và điều phối thủy lợi, san đều địa hình thành những cách đồng có một không hai trên hoàn vũ.



« Ở bầu thì tròn ở ống thì dài » … tập hợp những boat – people thế kỷ 20 mang danh tính Việt đã đươc đón nhận và hành xử một cách kính trọng, khác hẳn vơí những boat –people Việt Nam được tiếp nhận ở những nơi khác trên thế giới. Đời sống sinh hoạt, nhà cửa định cư lâu dài được chia sẻ một cách trân trọng. Tập quán và cộng đồng gốc được giúp gìn giữ nâng niu. Tiếng mẹ đẻ được tận lực giúp gìn giữ và xiển dương. Văn hóa truyền thống dân tộc gốc được tôn trọng và tạo cơ hội phát huy. Tính cách hào phóng, nhân bản và trọng người anh hùng ấy đã từng ngày, từng ngày thấm nhập vào suy tư và tạo ra một cộng đồng Việt có cung cách hành xử hết sức đặc biệt, khác rất nhiều vơí những tập hợp boat -people khác rải rác khắp quả đất.



Gần 20 năm về trước, tôi đã đến đất nước Hà Lan nhận một nhiệm vụ vận động các nhóm lực người Việt tham gia cuộc chống đánh chế độ cộng sản ở quê nhà. Dắt tay 400 USD làm lộ phí, xuôi từ Kovbenhave ngược về phương Nam để đến vơí một gia đình người xứ Nghệ. Cuộc hành trình đi từ những đổ vỡ chất chồng sau trận thư hùng của hai con đại bàng đầu đàn thủ lĩnh. Tổ chức MTQGTNGPVN (Việt Tân) đang giãy dụa trong cơn hấp hối niềm tin…

20 năm trước ấy, cộng đồng Việt đã phát lộ ra những ánh sáng đặc biệt của tính cộng đoàn ở Hà Lan. Từ các hội Phật tử đến các giáo hội Tin Lành và đến các cộng đoàn Công giáo … đều mang những đặc trưng mà không có quốc gia tiếp nhận boat –people nào trên thế giới có được. Các địa phương, làng quận … đâu có người Việt là nơi ấy có tổ chức cộng đồng, được giám sát, hỗ trợ, cố vấn … của chính quyền và dân chúng bản địa. Có lần tôi đã thốt lên vơí các anh chị em: Đây là thiên đường để anh em làm cách mạng (đấu tranh chống cộng sản Việt bên kia quả đất ). Anh em nghe, cười, rồi quên lãng...

18 năm sau, tôi theo chân bạn bước trở lại vùng đất tôi đã ngã xuống.
ảnh Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trên trang Global Museum on Communist-ảnh chụp giao diện http://www.globalmuseumoncommunism.org/ tháng 9/2014 by Admin
18 năm sau, tôi đã ngậm ngùi gói lạị bốn tờ bạc 100 đô la do một người Thầy dúi vào tay trong đêm hội ngộ, bảo tôi dằn túi làm lộ phí trở về Paris. Người Thầy trên bục giảng đại học mà tôi chưa bao giờ có phúc phần đươc bước chân qua cổng những ngôi trường ấy. Người Thầy từ trại tù A20, giáo sư Đoàn Viết Hoạt...

* * *

Tôi đã muốn quên đi tất cả những kỷ niệm của sự ngã xuống ấy. Vơí tổ chức MTQGTNGPVN/VT lúc bấy giờ. Tôi là người hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, bất chấp những đố kỵ nổi lên như mặt ao tù nước đọng trong thơì khắc giao mùa. Cơ sở Halan đã thành lập lại được với cấp số hơn hẳn, tinh thần hơn hẳn…nhưng lại là sự bắt đầu cộng phần cho cuộc trượt dốc không phanh của toàn bộ một tổ chức. Một tổ chức cách mạng lớn rất nhanh từ đồng bào. Phương tiện tập trung rất nhanh. Nhân lực tham dự như thác chảy…đã là cơ hội làm thòi ra những vòi bạch tuộc mang độc tố tham bẩn, chọc thủng manh áo giáp niềm tin tội nghiệp vừa tất tả vá víu lại sau cơn đại hồng thủy 1975 và cuộc vượt thoát lưu vong vĩ đại: Boat – People!

Tôi đã muốn quên đi. Để ru mình trong giấc ngủ của yên lặng. Để không phải đến gần những "chiến địa đầy gió tanh mưa máu"! Quên cả những thao thức, những bất công …mà rất nhiều những tù nhân cựu VT đã « làm quà » cho tôi, khi sống chung với họ trọn vẹn những năm tháng tù nghiệt ngã! Tôi đã không còn nhớ nữa, những xao động khi bị phỉ nhổ bơỉ chính những người một thơì mình đã từng gọi là anh em, là chiến hữu! Không còn nhớ nữa vì hiểu rõ sự phỉ nhổ ấy được tích tụ bằng những định kiến ngu dốt và xúc cảm mông muội...

* * *

Bạn đến! Mái tóc đã pha sương. 15 năm biền biệt mỗi đứa mỗi con đường tha bôi theo những nắm than hồng bỏng rát. Đôi mắt sáng chiếu lên hình gương ngày xưa cũ... Cuộc hành trình dai dẳng đã lấy mất đi của bạn những mối tình và những người đàn bà trẻ thân yêu. Bạn trơ trọi đứng giữa kinh thành Paris, tia nhìn khắc khổ óng ánh ẩn hiện trong tiếng đàn u uất! Tôi nghẹn ngào gật đầu để một lần sau chót trong đời, bước chân xuống con đưòng hứa hẹn nhiều gió tanh mưa máu, dù thân thể đã nát nhàu đao kiếm của anh em…

Tôi sẽ đứng dậy từ nơi tôi đã ngã xuống! Đó là lý do tôi chọn Hà Lan để bấm chân phóng mình trên đường đua mong góp lực giành cờ dân chủ về cho anh em, cho đất nước oan khiên xa mờ vốn đã đắp vá trong tôi thật nhiều khốn cực.
Douleur ma brisee, la fraternite ma relevee
Bạn quí. Tôi sẽ không chạy tiếp được. Nếu bạn và anh em bỏ rơi tôi.

Bạn có biết. Có một buổi chiều đông, đứng bên một người bạn vong niên viết Blog tự do từ Việt nam ghé ngang nghĩa trang lính Mỹ tại Normandie, tôi đã suýt khóc khi đứng sau lưng bạn mình, nhìn về phía trước nơi bức tường di tích liệt oanh của những người lính Đệ Nhị Thế Chiến, khắc sâu hàng chữ: "Douleur ma brisee, la fraternite ma relevee" - "Đau đớn làm tôi ngã gục - Tình huynh đệ vực tôi đứng lên"

==============

Admin: đây là bản đã post lên Facebook Phạm Thành November 19, 2013 (ở đây: https://www.facebook.com/notes/664098056955333/)



0 nhận xét:

Post a Comment