Tuesday, June 16, 2015

Toàn cảnh Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam - Mặt Trận Liên Tôn kháng cộng sau 1975

by Nhóm Thư Viện Phạm Văn Thành 15/ 6 / 2015

$pageIn

I- Điểm qua các Tổ chức Kháng cộng Phục quốc nổi bật ở quốc nội ngay sau khi miền Nam thất thủ tháng 4/ 1975


1- Lực Lượng Nhân Dân Vũ Trang Phục Quốc Việt Nam

Hình thành ngay sau tháng 5 / 1975 bởi Linh Mục Trần Học Hiệu và Thiếu Tá Biệt Động Quân (QLVNCH) Nguyễn Bá Đề.


Cha Joan Baptist Trần Học Hiệu vốn là Cha Tuyên Úy Công Giáo, vị chủ chăn giáo xứ Tân Dân, gần Liên Khu Thương Phế Binh Bảy Hiền Saigon. [Năm 1972, Đức Tổng Giám Mục Saigon Phaolô Nguyễn Văn Bình cử Cha Trần Học Hiệu về coi sóc đoàn chiên “Liên Khu Thương Phế binh Bảy Hiền”].


Cha sở Trần Học Hiệu (giữa), ảnh chụp 1973 với Đội Dâng Hoa Giáo xứ Tân Dân, Saigon

Tạm căn cứ theo tài liệu khoe khoang của Việt cộng sau khi phá được tổ chức này thì Thiếu Tá Nguyễn Bá Đề cùng Cha Trần Học Hiệu khởi động ở vùng Hố Nai, Biên Hòa (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của VC hiện nay, 2015). Cùng hai vị đầu đàn của tổ chức còn có các cựu sĩ quan QLVNCH Nguyễn Văn Cán, Âu Quỳnh Lưu... kết tập với các hạ sĩ quan, binh sĩ và cựu viên chức miền Nam trong tổ chức kháng cộng sớm nhất sau tháng 4 / 1975.

Bộ chỉ huy tối cao của tổ chức là Linh Mục Trần Học Hiệu (giữ chức Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo tối cao, kiêm Tổng Tư Lệnh) và Thiếu Tá Nguyễn Bá Đề làm Tham Mưu Trưởng. Các Tiểu đoàn 1 và Tiểu đoàn 2 Quyết Thắng do các sĩ quan Âu Quỳnh Lưu và Nguyễn Phước Đương làm Tiểu Đoàn Trưởng.

Tổ chức đã soạn thảo cương lĩnh, điều lệ, chọn quốc kỳ, quốc ca và đã cử hành lễ ra mắt với hình thức “cắt máu ăn thề” quyết tử.

Tháng 8 và 9 / 1975, tổ chức đã khởi binh tấn công các đơn vị cộng quân trú đóng ở Long Khánh và vài nơi khác thuộc tỉnh Đồng Nai khiến chính quyền mới của Hanoi (còn dưới dạng "Ủy ban quân quản" vừa yếu về tổ chức vừa lơ là về việc binh trong không khí kiêu căng chiến thắng của đoàn quân cộng sản) đã bất ngờ và tổn thất nhiều nhân mạng (đám cán bộ dân sự Việt cộng "tăng cường" từ miền Bắc vào Nam sau 1975, bộ đội chính quy Bắc Việt) và vũ khí, đồng thời những hoạt động quân sự này cũng đã tạo được tiếng vang, gây thức tỉnh trong quần chúng và gợi hứng cho các phục quốc quân khác...

Ngày 22 / 10 / 1975 trên một ngọn đồi thuộc xã Bình Lộc, Xuân Lộc, Đồng Nai, Việt cộng tổ chức phản công vào 2 Tiểu đoàn Quyết Thắng đang trú đóng tại đó. Các phục quốc quân của tổ chức đã chống trả mãnh liệt và sau khi tổn thất quá nhiều chiến hữu, đã phải tan vỡ. Linh Mục Trần Học Hiệu và Trung Tá Nguyễn Bá Đề bị bắt cùng khoảng 30 binh sĩ, không kể các chiến hữu đã hy sinh và luợng đạn dược bị rơi vào tay địch ...

VC xử vụ này trong âm thầm vì chúng sợ tình hình bất lợi do tiếng tăm của phong trào phục quốc có thể lan rộng, do đó hiện nay chúng ta có rất ít tài liệu về vụ xử này. Theo các tín hữu lớn tuổi của giáo xứ Tân Dân nay kể lại thì Cha Trần Học Hiệu bị VC xử tử ngày 5 / 11 / 1979 tại Saigon. Hiện Phần Mộ Cha Hiệu an vị tại Đất Thánh Giáo xứ Bùi Vĩnh - Biên Hoà.

2- Tổ Chức Dân Quân Phục Quốc (thường gọi là vụ biến động "Nhà Thờ Vinh Sơn", Saigon)

Cũng như Lực Lượng Nhân Dân Vũ Trang Phục Quốc Việt Nam của Linh Mục Trần Học Hiệu, hiện chúng ta có rất ít dữ liệu về vụ biến động "Nhà Thờ Vinh Sơn", Saigon tháng 2 / 1976. Các thông tin dù là của chính Việt cộng (chính yếu là trên 2 tờ bút nô VC là SGGP 177 và Tin Sáng 161 năm 1976) hay của các nhà báo, biên khảo quốc gia nay còn sót lại rất ít và thỉnh thoảng mâu thuẫn nhau. Nay chúng tôi tạm tóm lược như sau:

Linh mục Nguyễn Quang Minh, Cha Chánh Xứ Nhà Thờ Vinh Sơn chủ xướng cùng vài chí hữu là Linh mục Nguyễn Hữu Nghị, và cựu sĩ quan QLVNCH Nguyễn Việt Hưng, Nguyễn Xuân Hùng lập Tổ Chức Dân Quân Phục Quốc, chủ trương dùng vũ lực chống lại tà quyền cộng sản vào cuối năm 1975, đặt bản doanh tại Nhà Thờ Vinh Sơn, đường Trần Quốc Toản Saigon. Tổ chức đã soạn thảo Tuyên Ngôn 11 điểm, chọn Quốc hiệu, Quốc kỳ, Quốc ca, và thiết lập hệ thống chính quyền phục quốc cũng như lực lượng binh sĩ có võ trang.
Bị lộ và Nhà Thờ Vinh Sơn bị cộng quân bao vây đêm 12 / 2/ 1976, các chí hữu Dân Quân Phục Quốc cố thủ trong Nhà Thờ.
Ngày 13 / 2 / 1976 VC tấn công vào Nhà Thờ, các thành viên tổ chức bị bắt. Tháng 9 / 1976, tòa VC tại Saigon xử vụ Vinh Sơn: tử hình Linh mục Nguyễn Hữu Nghị, Nguyễn Việt Hưng, và Nguyễn Xuân Hùng; các chí hữu còn lại bị tù từ 3 năm đến chung thân.

II- Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam


Khởi xướng bởi Giáo Sư Trần Thanh Đình, Hiệu Trưởng trường trung học Dân Chủ ở Saigon. Ông vốn là đảng viên Đảng Đại Việt Duy Dân (Đảng quốc gia từ miền Bắc di cư vào nam 1954).
Cuối tháng 2 / 1976, Giáo Sư Trần Thanh Đình cùng đồng chí (Đại Việt Duy Dân) Phạm Nhật Khánh, kết hợp với cựu thành viên Dân Quân Phục Quốc Vũ Văn Nghi và số nhiều các cựu chí hữu lọt thoát sự truy tầm của VC trong vụ Dân Quân Phục Quốc vừa mới thất bại...thành lập tổ chức kháng cộng phục quốc tiếp theo lấy tên là Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam, chủ trương phục quốc bằng võ lực.
Tổ chức đã lập được Sư đoàn Tiền Giang và Trung đoàn Phan Rang, và thu hút sự tham gia của nhiều cựu sĩ quan, binh sĩ QLVNCH, theo tài liệu của VC thì quân số của Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam lên đến mấy trăm người gồm cựu binh sĩ, viên chức miền Nam lẫn nhiều thường dân uất ức và căm thù cộng sản.
Hoạt động đến tháng 10 / 1976 thì bị lộ, các chí hữu thủ lĩnh bị bắt và VC đưa ra tòa ở Saigon 2 lần. Lần 1: ngày 2 & 3 tháng 6 / 1978. Lần 2: ngày 30 tháng 9 /1978.

Chúng ta đang có dưới đây Bản Án của tòa VC trong lần xử thứ 2 tại Saigon.

Cán bộ tòa VC:

- Đăng Thanh
- Nguyễn thị Xuân An (nữ)
- Nguyễn thượng Hiền
- Trần thời Vượng

- Nguyễn thị Duyên (Thư Ký)
- Đoàn mộng Thu (bào chữa viên)

Các chí hữu Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam:

1- Trần Thanh Đình (sinh 1919)
2- Phạm Nhật Khánh (1916)
3- Vũ Văn Nghi (1919)
4- Nguyễn Hải Đăng (1930)
5- Trần Văn Thắng (1938)
6- Phạm Đình Luân (1928)
7- Trần Đình Phúc (1912)
8- Đinh Văn Tắc (1932)
9- Trần Sĩ Chính (1954)
10- Nguyễn Tắc (1933)
11- Nguyễn Viết Quả (1950)

Cho đến nay chúng ta không có dữ liệu nào về ngày giờ và nơi chốn mà VC đã thi hành các án tử trong vụ Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam vào 1978.

$pageOut
$pageIn

III- Mặt Trận Liên Tôn


Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế Nguyễn Văn Vàng

Theo các chí hữu còn trong nước thì anh em thường gọi Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam của Giáo Sư Trần Thanh Đình là "tiền thân" của Mặt Trận Liên Tôn khởi xướng bởi Linh Mục Dòng Chúa Cứu Thế Nguyễn Văn Vàng cùng với người em trai của ngài là Đại Úy (binh chủng Nhảy Dù) Nguyễn Văn Viên (Khoá 6 Võ Bị Ðà Lạt) (*) và Ký Giả Hà văn Thành (tức Hà Tùng Linh) người giữ chức Sư đoàn trưởng Sư đoàn 261 của Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam (Giáo Sư Trần Thanh Đình).

Sau thất bại của Giáo Sư Trần Thanh Đình, các chí hữu Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam về cùng Cha Vàng tiếp nối ý chí diệt cộng phục quốc với tổ chức có tên gọi mới: Mặt Trận Liên Tôn. Như chúng ta đã biết, cộng sản thì vô thần và độc tài, do đó chúng rất sợ các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, ngay những ngày đầu chiếm được miền Nam, chú trương trước hết của Hanoi là vô hiệu hóa (bằng mọi giá kể cả vu khống bôi nhọ thấp hèn) các tôn giáo nhất là Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và Công Giáo, cũng như các đạo Hòa Hảo, Cao Đài...vốn không bao giờ chấp nhận cộng sản trong dòng lịch sử quốc gia. Do đó, ý định của Cha Vàng là tập hợp các tôn giáo bạn để tìm lại sức mạnh đoàn kết trong cuộc quyết chiến không cân sức với đoàn quân cộng sản đang còn đầy mùi khí kiêu binh sau tháng 4 / 1975.

Mặt Trận Liên Tôn lập chiến khu Phụng Thiên 18 ở Gia Kiệm - Phương Lâm (hướng ngã Ba Dầu Giây đi Dalat), chiến khu Phụng Thiên 27 ở khu tam giác Bắc Vàm Cống - Bắc Mỹ Thuận - Bắc Cần Thơ, soạn thảo Cương Lĩnh, Tuyên ngôn thành lập Chính Phủ Lâm Thời Quốc Gia Việt Nam, phân định các vùng quân khu, và lập tập san "Vì Dân" làm phương tiện tuyên truyền (cho đến ngày bị lộ, Vì Dân đã ra được 6 số).

Mặt Trận Liên Tôn đã từng bước củng cố chặt chẽ tổ chức, kết hợp tuyên truyền miệng với báo "Vì Dân", rải truyền đơn kêu gọi các tầng lớp quần chúng không chấp nhận cộng sản vì chúng đã ngang nhiên phá hoại Hiệp Định Đình Chiến Paris 1973.
Trong thành phần nhân sự nòng cốt của Mặt trận Liên Tôn có vai trò nổi bật của Linh Mục Phan Quang Hồng, Giáo Sư Trường La San Mossard Thủ Đức, Giảng sư Viện Đại Học Dalat. Linh Mục Phan Quang Hồng là người đã nhẫn nại đi thu lượm truy tìm vũ khí tại các kho súng đạn miền Nam còn để lại, về tu sửa và chỉnh trang lại cho binh sĩ dùng kháng chiến. Ông cũng là người chủ trì việc ấn loát tạp san, tài liệu, truyền đơn cho Mặt Trận Liên Tôn.

Mặt Trận Liên Tôn bị lộ và bị bắt tháng 12/ 1977. VC đánh giá rất cao tầm quan trọng và vai trò thu phục quần chúng kháng cộng của Mặt Trận Liên Tôn, nhưng cũng vì sợ ảnh hưởng lan truyền của vụ này nên chúng đã đưa các chí hữu ra tòa án rừng rú của chúng ở Saigon chỉ 1 lần vào tháng 11/ 1980 (mà chúng gọi là "sơ thẩm cũng là chung thẩm").

Bạn đọc (nếu có kiến thức về Luật Pháp thì càng hay) có thể chú ý những trang đánh máy thời 1980 có tên gọi là "Cáo Trạng" hay "Bản Án" của cái gọi là tòa án của Việt cộng, rất quái đản rừng rú và hoàn toàn phi luật, bởi thực chất tình tiết, lời lẽ chẳng khác nào không khí Đấu Tố trong Cải Cách Ruộng Đất mà Hồ chí Minh và đồng bọn từng làm tay sai cho Mao cộng đem về Việt Nam tàn sát nông dân vô tội ở miền Bắc thời 1952 - 1956, nay chúng đem tái hiện lại ở Saigon sau một phần tư thế kỷ.

Những cái gọi là Phiên toà của Việt cộng thật buồn cười quái gở, chúng chỉ là những vở diễn tồi ngắn ngủi, được dàn dựng hết sức máy móc, mông muội, phi công lý, không luật sư biện hộ, trên bục công tố là những tên “dép râu” mới từ trong rừng ra đô thị, vẻ mặt hãy còn nám màu nước phèn, thái độ đằng đằng sát khí như những tên mật vụ vây quanh nạn nhân đang bị trói ở đấu tố trường thời Cải Cách Ruộng Đất ở miền Bắc mà đồng bào miền Nam từng được coi qua cuốn phim "Chúng Tôi Muốn Sống" bất hủ, đã tái hiện lại vô cùng sống động cảnh Đấu Tố dã man đó (phim của Đạo Diễn Vĩnh Noãn và Manuel Conde, Lê Quỳnh & Mai Trâm thủ vai chính, công chiếu vào 1956 tại miền Nam quốc gia)

Lời lẽ viết trong Bản Án hay Cáo Trạng đọc tại chỗ đều bộc lộ một thói tính phi nhân của một bọn người tham tàn vô học, ví dụ, trong phiên xử Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam (Giáo Sư Trần Thanh Đình) ngày 30 / 9 / 1978 ở Saigon, ngay trong văn bản Cáo Trạng cũng là Bản Án, danh xưng chúng tự gọi rất tùy tiện, có lúc gọi là "phiên tòa", có lúc là "phiên họp", nơi xảy ra xử án thì chúng gọi là "phòng họp" hoặc "trụ sở", Luật sư bào chữa (bà Đoàn mộng Thu) thì chúng gọi là "bào chữa viên"... tất cả những chi tiết nhỏ ấy, nếu hôm nay chúng tôi không bỏ công tốn của sưu lục lại các thứ Bản Án hay Cáo Trạng (đăng trung thực dưới dạng ảnh) trong loạt bài này thì có lẽ sẽ ít người hình dung ra được mức độ man di mọi rợ, tham tàn độc ác như thời trung cổ của chế độ cộng sản Hà Nội.

bà Đoàn mộng Thu (áo dài bông), một trong các "luật sư" Ăn Cơm Quốc Gia Thờ Ma Cộng Sản trước 1975, ảnh chụp 2006 tại Dinh Độc Lập

Chúng tôi xin tự chế với nhận định tổng quát như trên, phần còn lại xin dành cho độc giả. Nhân đây chúng tôi cũng xin kêu gọi đồng bào, các thân hào nhân sĩ trong cũng như ngoài nước nếu quý vị nào còn tài liệu, cứ liệu, hình ảnh các chí hữu đã thọ nạn...hoặc nhớ tình tiết gì về các Tổ chức kháng cộng phục quốc ở quốc nội sau 1975, xin quý vị bỏ chút thì giờ quý báu vui lòng gởi cho chúng tôi: Thư Viện Phạm Văn Thành, theo địa chỉ email: facomatora@gmail.com. Chúng tôi xin vô cùng thâm tạ.

Theo một nhân chứng hiện còn sống tại Sài Gòn (là một cụ bà người Công Giáo năm nay đã ngoài 90 tuổi) kể lại:
“Ngày Việt Cộng xử tử Ðại Úy Viên tại một vườn điều ở Thủ Ðức vào năm cuối 1976 (không nhớ ngày) nhiều đồng bào trong số đó có cụ đã tụ tập quanh “pháp trường” để chứng kiến thảm cảnh đau lòng đó. Trước khi bắn ông, VC hỏi ông có muốn nói điều gì không? Ðại Úy Viên dõng dạc đáp:
“Tôi muốn nói với các anh, người Cộng Sản, nếu hôm nay các anh có bắn tôi chết thì cũng không bao giờ các anh dập tắt được ngọn lửa đấu tranh diệt trừ cộng sản của dân chúng trên đất nước này. Mai đây sẽ còn hàng trăm, hàng ngàn Nguyễn Văn Viên khác nối gót công cuộc hiện nay"
Quay về phía đồng bào xung quanh, ông nói thật lớn:
“Tôi xin chúc đồng bào ở lại mạnh giỏi.” Rồi, tuy hai tay ông bị trói chặt về phía sau, nhưng Ðại Úy Nguyễn Văn Viên trong tư thế rất oai nghiêm, đầu ông ngẩng cao, ngực ưỡn về phía trước như thách đố những tay súng, một tên VC tay cầm miếng vải đen tính bịt mắt ông, ông hiên ngang nói lớn: “Các anh không cần bịt mắt tôi, tôi sẵn sàng rồi, bắn đi.”

Cáo Trạng Mặt Trận Liên Tôn

Chúng ta đang có dưới đây bản Cáo Trạng của tòa VC trong lần xử tại Saigon tháng 11 / 1980:

Cán bộ tòa VC:

- Đặng Thanh
- Trương văn Khâm
- Trần thanh Tiên
- Lê xuân Dục

- Võ thị Xuân & Trần thị Ngân (Thư Ký)
- Cao thị Phượng (bào chữa viên)

Các chí hữu Mặt Trận Liên Tôn:

1- Linh Mục Nguyễn Văn Vàng (sinh 1917)
2- Đại Úy Nguyễn Văn Viên (1928)
3- Ký Giả Hà Văn Thành / Hà Tùng Linh (1940)
4- Vũ Ngọc Bảo (1926)
5- Linh Mục Bùi Thành Long (1920)
6- Nguyễn Hữu Ân (1928)
7- Linh Mục Nguyễn Tiến Khẩu (1940)
8- Vũ Ngọc Ban (1931, Thiếu Úy QLVNCH)
9- Đỗ Duy Thế (1937, Chuyên viên Căn Cước, Cảnh Sát Quốc Gia)
10- Phạm Văn Thảo (1945)
11- Trần Văn Hội (1930)
12- Nguyễn Quốc Khánh (1931)
13- Linh Mục Phan Quang Hồng (1949)
14- Linh Mục Lê Văn Đào (1919, Giám Đốc Đại Chủng Viện La-San Mossard Thủ Đức)
15- Đào Đình Ngoạn (1954, Thông dịch viên Bộ Tổng Tham Mưu)
16- Linh Mục Nguyễn Viết Linh (1945)



Thiếu 2 trang 9 và trang 10

$pageOut
$pageIn

Bản Án Mặt Trận Liên Tôn

Bạn đọc chú ý, nội dung trong "Cáo Trạng" với "Bản Án" có khá nhiều chỗ lặp lại một cách rối rắm và mâu thuẫn, lời lẽ thấp kém thô thiển ngang cứng phi lý chẳng khác chi những giọng điệu tuyên truyền của đám tuyên giáo thôn ấp. Không thể tưởng tượng được đây là cái mà chúng gọi là "cáo trạng" của tòa án!






















Ảnh chụp "báo" Việt cộng "Công Giáo và Dân Tộc" số 279, Chủ Nhật, 16 / 11 / 1980. Ngay sau 1975, những Linh mục thân cộng như Trương Bá Cần -chủ nhiệm tờ báo cộng nô này, Dương đình Bích, Phan khắc Từ, Huỳnh công Minh lập thời được Việt cộng tin dùng

©TV PVT 2015

= = = = =

Các bài Liên Quan:

- Vũ Ánh: Đêm Noel trong xà lim số 6 (Hồi ức về Cha Nguyễn Văn Vàng của A 20 Vũ Ánh, 22/12/2005)
- Ý thức chiến đấu của đoàn người tiền phong (Phạm văn Thành)



*: Đại Úy Nguyễn Văn Viên:
Hàng đứng từ trái qua: Nguyễn Ðức Huy (K10 Ðà Lạt), Vũ Văn Giai (K10 Ðà Lạt), Nguyễn Mộng Hùng (K4 Thủ Ðức), Nguyễn Minh Tiến (K4 Thủ Ðức).
Hàng giữa: Lê Quang Lưỡng (K4 Thủ Ðức), Võ Mạnh Ðông (K4 Thủ Ðức), Ðào Văn Lượng (K4 Thủ Ðức), Nguyễn Trường Tự (K10 Ðà Lạt), Ngô Quang Trưởng (K4 Thủ Ðức), Phạm Hi Mai (K4 Thủ Ðức), Vũ Văn Ngói (K4 Thủ Ðức).
Hàng ngồi dưới cùng: Phạm Ngọc Linh (K4 Thủ Ðức), Nhâm Ngọc Hựu (K4 Thủ Ðức), Trung Úy Nguyễn Văn Viên Tiểu Ðoàn Trưởng (Khóa 6 Ðà Lạt), Trần Huy Chương (K4 Thủ Ðức), Nguyễn Văn Tư (K4 Thủ Ðức).
16 sĩ quan trong tấm hình lịch sữ 55 năm sau; 14 vị đã trở thành người thiên cổ, 2 vị còn lại là Chuẩn Tướng Vũ Văn Giai (Santa Ana) và Trung Tá Nguyễn Mộng Hùng (San Jose).
Ảnh và chú thích bởi sĩ quan Dù Phạm Huy Sảnh - Nguồn: Trang Nhà Sư Đoàn Dù QLVNCH

$pageOut
Xin đọc các Phần tiếp theo ==>



-

3 comments:

  1. Kínn bạn đọc,

    Chúng tôi nhận được (qua email) những dòng bổ túc thông tin về ký giả Hà Văn Thành / Hà Tùng Linh (sinh 1940, án tử hình trong vụ Mặt Trận Liên Tôn 1980) của ông Nguyễn đăng Trình- San Jose, California USA, xin post vào đây để bổ sung thông tin liên quan cho bạn đọc và xin chân thành cám ơn ông Nguyễn đăng Trình / xin nhận thêm tin tức của ông cũng như toàn thể bạn đọc trang TV PVT

    "Các Anh Nhóm Thư Viện Phạm văn Thành thân mến,

    Vô tình đọc được bài viết liên quan Mặt Trận Liên Tôn, thấy có tên Hà văn Thành và LM Vàng...xin góp một số chi tiết liên quan:

    Tháng 12 năm 1978 tôi bị bắt và nằm biệt giam khu B1 số 4 Phan đăng Lưu. Chỉ sau vài ngày, tôi được bà đưa cơm cho các tù biệt giam cho biết, Cha Vàng cũng đang bị nhốt phía dãy sau cũng khu biệt giam này, nhưng không thể liên lạc được.
    Sau mấy tháng biệt giam, tôi đã được kết cung, và được chuyển về phòng 5 khu C1, tại đây tôi biết Hà văn Thành, anh này lùn và mập trắng, người Huế, chúng tôi trao đổi nhiều tin tức thời sự, và Anh Thành thì luôn tìm giờ rảnh đọc kinh cầu nguyện, nhưng khí tiết thì rất lạc quan và luôn an ủi nhau...

    Sau đó ít lâu, sau biến cố Trung Cộng tấn công Bắc Việt (lúc đó chúng tôi còn ngồi đọc báo do Trại bắt đọc để "đả thông tư tưởng"), thì Trại có lệnh đưa những thành viên thuộc Mặt Trận Liên Tôn từ hai khu C1 và C2 ra trước sân để chụp hình toàn bộ và xe CA sẵn sàng chở lên Tòa. Với phiên xử nhanh lắm, sau đó nghe nói Cha Vàng bị đưa trở lại biệt giam với án từ hình...số còn lại không nghe nói gì, cho đến khi tôi bị đưa đi tập trung cải tạo tại Z30D K1 Hàm Tân Thuận Hải (Trại Thủ Đức) thì nghe nói Cha Vàng và toàn thể các thành viên MT bị đưa ra trại A 20...

    Điều tôi muốn biết tin về Hà văn Thành, Anh có biết gì xin cho tôi biết với, kể cả hoàn cảnh gia đình Anh.

    Cám ơn .

    Nguyễn đăng Trình- San Jose, California USA"

    = = = =

    Admin

    Kính anh Nguyễn đăng Trình,

    Ông Hà Văn Thành tức ký giả Hà Tùng Linh đã bị tử hình trong vụ Mặt Trận Liên Tôn hồi 1980.
    Hiện chúng tôi chưa truy thêm được thông tin về ký giả Hà Tùng Linh...Sẽ có email phúc đáp anh Trình ngay khi có thể,
    Kính,

    Admin TV PVT

    ReplyDelete
  2. Khách sạn Nha Trang cung cấp các thông tin về Khách sạn ở Nha Trang cho chuyến công tác hay kỳ nghỉ thú vị và đầy kỷ niệm của du khách đến Nha Trang. Dưới đây là danh sách khách sạn Nha Trang
    http://ksvadl.com/khach-san-dang-nang
    http://ksvadl.com/khach-san-ha-tinh

    ReplyDelete
  3. Hẳn nhiều người còn nhớ thời 1976-1977 "phong trào phục quốc ở VN" nổi lên chống chế độ csvn ở nhiều nơi. Tôi còn được nghe quân số phục quốc có hàng vạn người, nhiều người trong làng tôi cũng đã vào rừng tham gia phục quốc, vì có tin đồn rằng tướng Nguyễn Cao Kỳ được Mỹ yểm trợ sẽ đưa quân về phục quốc,chiếm lại VNCH.
    Mãi sau này tôi được nghe, tin đồn đó là do VC tung ra, họ đã tổ chức "phục quốc giả", cho người len lỏi vào hàng ngũ các tổ chức phục quốc (thật), chúng tiếp tế lương thực để làm tin, sau đó tìm đủ mọi thủ đoạn (mời họp cấp cao) tóm bắt những người "lãnh đạo phục quốc" khiến các tổ chức phục quốc (thật) bị tiêu tán dần...

    ReplyDelete