Tuesday, September 22, 2015

Nam Cali: Lễ Giỗ Lần Thứ 14 Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Tin, ảnh by Việt Báo và Video by VietlinkMagazine TV - Thư Viện PVT tổng hợp


Nam Cali: Lễ Giỗ Lần Thứ 14 Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Việt Báo 22/09/2015


Westminster (Bình Sa)- - Tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ vào lúc 4 giờ chiều Thứ Bảy ngày 19 Tháng Chín năm 2015, Lễ giỡ lần Thứ 14 cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đạ được long trọng tổ chức với sự tham dự hàng trăm cựu quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa và đồng hương trong đó có qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, qúy vị trong hội đồng Liên Tôn, qúy vị đại diện dân cử Tiểu Bang, Địa hạt, Thành phố, qúy hội đồng hương, các hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông.



Ban tổ chức tiếp đón phu nhân cố Tổng Thống vào nơi hành lễ. Sau đó nghi thức rước quốc kỳ, quân kỳ, lệnh kỳ và di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, do các cựu chiến sĩ thuộc các quân binh chủng QLVNCH trang nghiêm vào lễ đài. Hai bên lễ đài, với bàn thờ khói nhang nghi ngút, di ảnh cố Tổng Thống được an vị lên bàn thờ, hai bên bàn thờ có hai câu nói của cố Tổng Thống đó là: “Đất nước còn còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả.”

phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đứng giữa, bên trái bà là Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên VNCH, bên phải bà là Ông Hoàng Đức Nhã cựu Tổng Trưởng Dân Vận Chiêu Hồi thời Đệ Nhị Cộng Hòa

Điều hợp khai mạc do ông Nguyễn Phục Hưng, Hội trưởng Thủy Quân Lục Chiến Nam California. Điều hợp chương trình buổi lễ do Xướng ngôn viên Minh Phượng và cô Thu Hà.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm. Tiếp theo diễn văn khai mạc của Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên VNCH, trưởng ban tổ chức, lên ngỏ lời chào mừng đến phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và cảm ơn sự tham dự của tất cả qúy vị quan khách cùng đồng hương. Ông cho biết: “Đây là lần thứ ba, cựu quân dân cán chính VNCH đứng ra tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu để tưởng nhớ, ghi nhận những lời nói đã đi vào lịch sử, tưởng nhớ đến thái độ bất khuất và tinh thần tranh đấu quyết liệt vì tự do, dân chủ và tiến bộ cho đất nước. Nay thì nhiều chi tiết tài liệu về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và nền Đệ Nhị Cộng Hòa đã được bạch hóa tỏ rõ được giá trị về những chính sách và đường lối của VNCH dưới sự lãnh đạo của ông. Đây là lý do chính để chúng ta tổ chức lễ tưởng niệm này qui mô hơn những lần tổ chức trước.”

Trong dịp nầy ông cho biết: kể từ nay cứ hai năm lại làm lễ tưởng niệm đến cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu một lần để mọi người dân Việt cùng nhớ lại lời của ông đã nói và thực tế đã diễn ra đúng như vậy khi Cộng Sản chiếm được miền Nam Việt Nam. Ông cũng không quên nhắc đến vị cựu Đệ Nhất Phu Nhân ngày nào. Đó là một người đàn bà hiền đức, phúc hậu đã tạo được sự thương mến trong dân chúng.

phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đi giữa

Tiếp theo niên trưởng Trần Thanh Điền lên tuyên đọc tiểu sử cố Tổng Thống, trong phần tiểu sử đã kể lại từ ngày đầu bước chân vào quân ngũ đến ngày từ chức vì những áp lực được sắp xếp của đồng minh và Cộng Sản quốc tế. Như mọi người đã biết, sau 10 năm ở vị trí lãnh đạo quốc gia, cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã xây dựng được một nền pháp trị, một xã hội thăng tiến. Với lòng ái quốc chân chính, với tinh thần chống Cộng quyết liệt, ông đã đưa miền Nam Việt Nam thành một quốc gia tiến bộ, phát triển mặc dù chính quyền phải đối mặt với chiến tranh do khối Cộng Sản quốc tế tiếp trợ to lớn cho Cộng Sản Việt Nam.

Tiếp theo lễ đặt vòng hoa tưởng niệm do chiến hữu Trần Vệ điều hợp qua phần xướng danh từng đơn vị do Xướng Ngôn Viên Minh Phượng giới thiệu. 20 vòng hoa thuộc các Quân Binh Chủng, các cộng đồng, hội đoàn đoàn thể đã được lần lượt đưa lên đặt hai bên bàn thờ để bày tỏ lòng thương mến của mọi người đối với vị nguyên thủ quốc gia trong giai đoạn khó khăn của tổ quốc. Trong lúc nầy qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, Hội Đồng Liên Tôn cùng qúy vị niên trưởng lên niệm hương trước bàn thờ cố Tổng Thống. Sau đó phần tế lễ cổ truyền bắt đầu do Ban tế lễ Hội Đền Hùng và Hội Bà Triệu phụ trách.

phu nhân cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đứng giữa, bên trái là GS Nguyễn Thanh Liêm bên phải là Ông Hoàng Đức Nhã

Ông Hoàng Đức Nhã, cựu bí thư của cố Tổng Thống, cựu Tổng Trưởng Dân Vận Chiêu Hồi thời Đệ Nhị Cộng Hòa được ban tổ chức mời lên phát biểu.

Trong phhần trình bày Ông Hoàng Đức Nhã cũng đã nhắc đến những tài liệu được giải mật gần đây đã làm rõ được giá trị về nền Đệ Nhị Cộng Hòa mà cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã lãnh đạo. Chính vì thế mà Đại Học Cornell ở New York, một đại học đầu não của phong trào phản chiến trong chiến tranh Việt Nam, đã tổ chức một cuộc hội thảo trong hai ngày để trình bày những sự kiện xác thực để sau đó một cuốn sách đã ra đời viết về những đóng góp của nền Đệ Nhị Cộng Hòa. Cuốn sách này đã như là một phản biện với những cuốn sách mà các tác giả khác trước đó thường lờ đi những thành quả của VNCH vào những năm cuối.

Ông Hoàng Đức Nhã nói: “… Bất cứ một hồi tưởng quá khứ nào cũng có thể có khuynh hướng tự bào chữa hay trình bày trở lại những thành kiến trước đây, hoặc nhắc lại những nhận thức và quan điểm được bàn tán từ lâu. Tuy nhiên, với sự lùi lại của lịch sử và những tài liệu được giải mật trong mấy năm gần đây độc giả và thính giả Việt Nam, Mỹ và ngoại quốc khác đã ý thức được sự phức tạp của cuộc đấu tranh của người Việt quốc gia và đồng thời vai trò và trách nhiệm của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.

Đã từ lâu vấn đề Việt Nam được đa số chính giới, truyền thông, học giả và chuyên gia Việt Nam, quốc tế, đặc biệt là của Hoa kỳ, bố cục và mổ xẻ trong bối cảnh quân sự và chánh trị. Nhưng, tệ hơn nữa, vấn đề Việt Nam được phổ thông hóa theo lăng kính người Mỹ, phản ảnh những thành kiến có tánh chất một chiều, cường điệu, và những tự bào chữa của họ tại sao người Việt quốc gia không bảo vệ được đất nước của họ.”

Ông Nhã tiếp: “Trong Phần Giới Thiệu của cuốn sách này Giáo Sư Keith Taylor, người chủ xưởng và điều khiển cuộc hội thảo và cũng là chuyên gia về Việt Nam đứng hàng đầu tại Hoa Kỳ, viết rằng đã có rất ít nỗ lực đánh giá những thành tựu của Việt Nam Cộng Hòa trong tám năm cuối.

Hầu như tất cả các tác giả viết về những năm cuối của cuộc chiến đều lờ đi thành tích đạt được của nền Đệ nhị Cộng hòa dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, trong đó thành quả quan trọng nhất là chế độ miền Nam đạt được sự ổn định chánh trị và ngày càng đảm nhiệm vai trò lớn hơn trong cuộc chiến bảo vệ đất nước khi quân đội Mỹ rút lui dần dần và hoàn toàn vào năm 1973.

Giáo Sư Taylor viết thêm rằng “những thành tích đó làm cho người Mỹ xấu hổ vì một trong những lập luận chính của những người có lập trường chống chiến tranh Việt Nam là chánh phủ Saigon là một chế độ độc tài không thể thay đổi được, không xứng đáng nhận sự giúp đỡ của Mỹ, và dù thế nào đi nữa cũng phải thất bại.

Lập luận này giúp cho người Mỹ bớt dằn vặt về đạo đức vì Hoa Kỳ đã bỏ rơi một đồng minh trong cơn hoạn nạn. Nhưng thật ra lập luận đó phản ảnh nỗi thất vọng của người Mỹ nhiều hơn là thực tế những gì đang xảy ra do người Việt đảm nhận…”.

“Nỗ lực có thật của nhiều người Việt để kiến tạo một xã hội dân chủ trong thời chiến vẫn chưa xuyên phá được cái huyền thoại tiện lợi nhưng không có thật về một đồng minh bị bỏ rơi và bị miệt thị vào bậc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Và đó chính là điều tôi muốn gửi đến quý vị hôm nay khi chúng ta tưởng nhớ Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và hàng triệu dân quân cán chính đã phục vụ với ông trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng nền dân chủ thật sự tại miến Nam Việt Nam.

Đó là lòng dũng cảm và những thành tựu không được tuyên dương của mỗi người trong chúng ta, là những người đã có cơ hội và vinh dự phục vụ quê hương.”

Sau đó là phần phát biểu của qúy vị quan khách, qúy vị dân cử và nhất là những người trẻ hôm nay họ đã tìm hiểu và đọc được những tài liệu giải mật của chính phủ Hoa Kỳ, Tất cả những lời phát biểu đều ca ngợi những đóng góp giá trị của Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu trong công cuộc chống cộng sản xâm lăng.

Sau cùng, cựu Đệ Nhất Phu Nhân Nguyễn Văn Thiệu lên bày tỏ lòng tri ân đến tất cả các thành viên ban tổ chức, các hội đoàn đoàn thể, qúy vị dân cử cùng đông hương đã đến tham dự buổi tưởng niệm hôm nay.

Những câu nói của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã đi vào lòng người dân Việt đó là:

Đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm.”

Đất nước còn còn tất cả, Đất nước mất vào tay cộng sản: mất tất cả.”





bản tin cũ by Việt Báo Aug. 7, 2015

Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu lần 14

07/08/2015

Westminster (Bình Sa)- - Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu Lần Thứ 14 gồm có: Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Thanh Niên Việt Nam Cộng Hòa, Trưởng Ban tổ chức, chiến hữu Phan Tấn Ngưu, Tổng Hội Trưởng Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia, Thành viên Ban tổ chức và chiến hữu Bùi Đẹp, Trung Tâm Trưởng, Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ đã ghé thăm tòa soạn Việt Báo và sau đó nhờ thông báo Thư Mời đến qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, Hội Đồng Liên Tôn Tại Hoa Kỳ, quý vị lãnh đạo các đoàn thể, tổ chức đấu tranh, các Hội Đoàn Quân Đội và Hội Ái Hữu Dân Sư, Quý vị Đại Diện Ban Chấp Hành các Cộng Đồng Việt Nam và các Cơ Quan Truyền Thông Báo Chí cùng quý vị thân hào nhân sĩ, qúy vị quân, dân, cán, chính Việt Nam Cộng Hòa và Đồng Hương Người Việt Tị Nạn Cộng Sản đến tham dự Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu lần thứ 14, được cử hành vào lúc 4 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 19 tháng 9 năm 2015 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, số 14181 All American Way, Westminster, CA 92683.

GS Nguyễn Thanh Liêm đứng giữa

Trong lúc tiếp xúc với qúy vị trong Ban tổ chức, Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Lễ Tưởng Niệm cố TT Nguyễn Văn Thiệu được tổ chức lần đầu tiên tại Nam California vào năm 2009 và năm 2013 đều do Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm làm Trưởng ban tổ chức với sự tham gia yểm trợ của các giới chức Quân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa.

Năm nay, 2015 giáo sư lại được đề cử làm Trưởng Ban Tổ Chức, và được sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của các Hội Đoàn, Đoàn Thể Quân Đội và Dân Sự. Trong lúc nầy Chiến hữu Phan Tấn Ngưu cũng đã cho biết: “Lễ Tưởng Niệm năm nay cũng không khác các năm trước, cũng mang một ý nghĩa là tưởng nhớ người quá cố, ghi nhận những lời nói bất hủ, những ý tưởng của chính nghĩa, những cử chỉ, thái độ cao cả, bất khuất của cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu trong công cuộc đấu tranh vì lý tưởng tự do, dân chủ, tiến bộ cho quê hương xứ sở. Chỉ có điều khác các năm trước, thay vì tổ chức tại nhà hàng, năm nay chúng ta tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, vừa trang trọng, mang ý nghĩa thiết thực, vừa có đủ chỗ cho đông đảo đồng hương tham dự.”

Ông Phan Tấn Ngưu tiếp: “Tôi và anh Bùi Đẹp, là những chiến sĩ Cảnh Sát Quốc Gia và Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, chúng tôi có bổn phận đối với cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, vì ông là Tổng Tư Lệnh Quân Đội, hơn nữa, ông là một chiến sĩ QL/VNCH có lập trường Quốc Gia rõ rệt, không chấp nhận cái gọi là Chính Phủ Cách Mạng Lâm Thời Miền Nam Việt Nam do cộng sản miền Bắc dựng lên; không ký kết hiệp định Paris vì những điều khoản trong Hiệp Định hoàn toàn có lợi cho phía cộng sản Bắc Việt và bất lợi cho VNCH, cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng để lại cho hậu thế hai câu nói bất hủ mà ngày nay bất cứ người Việt trong hay ngoài nước đều cảm thấy hoàn toàn đúng: “Đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm” và “Đất nước còn, còn tất cả, Đất nước mất vào tay cộng sản mất tất cả”.

Chiến hữu Bùi Đẹp tâm tình: “Lúc cố TT Nguyễn Văn Thiệu điều hành đất nước, tôi còn đang là sinh viên nên không nắm vững nhiều sự kiện. Tuy nhiên, sau ngày 30.4.1975 nhiều dư luận tung tin Tổng Thống Thiệu ra đi mang theo 12 tấn vàng của quốc gia làm của riêng. Nhiều người vội tin và lên án, chỉ trích ông. Nay thì mọi người đã rõ như ban ngày nên tôi cảm thấy tội nghiệp cho ông mà ông vẫn giữ im lặng, mang theo những nỗi oan ức xuống tuyền đài, vì thế tôi tham gia vào ban tổ chức Lễ Tưởng Niệm để bày tỏ lòng ngưỡng mộ một chiến sĩ Quốc Gia như ông.”

Trước khi chấm dứt buổi tâm tình GS Nguyễn Thanh Liêm nhắc lại bốn chữ KHÔNG mà cố TT Thiệu nói khi còn sinh tiền:

Chúng tôi KHÔNG hòa hợp, hòa giải với Cộng Sản

Chúng tôi KHÔNG chấp nhận chế độ độc đảng, toàn trị, của nhà nước cộng sản VN

Chúng tôi KHÔNG chấp nhận sự xâm lấn bờ cõi Việt Nam của Cộng Sản Trung Hoa

Chúng tôi KHÔNG làm bất cứ điều gì có lợi cho Cộng Sản, và KHÔNG làm bất cứ điều gì bất lợi cho tập thể người Việt Quốc Gia. (câu nầy GS. Liêm có sửa một chút cho phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.)

Qúy vị trong ban tổ chức cũng đã cho biết Lễ Tưởng Niệm năm nay, phu nhân cố Tổng Thống đã nhận lời mời đến tham dự.

Quý Hội Đoàn, Đoàn Thể muốn đặt Vòng Hoa Tưởng Niệm, xin liên lạc với ông Trần Vệ, ĐT: (310) 800-5202 hoặc Email: vetran0109@yahoo.com.

Mọi chi tiết liên lạc với ban tổ chức xin gọi (714) 867-6109 hoặc email: hdlvn@yahoo.com

0 nhận xét:

Post a Comment