Tuesday, January 28, 2014

Phóng Ảnh 4 trang Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995-by Trần Củng Sơn



Phóng Ảnh 4 trang Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995-by Trần Củng Sơn


+ Để xem các ảnh rõ hơn, xin bạn đọc mở ảnh trong Tab mới (right click and open in new tab) rồi zoom lớn (nhấn tổ hợp phím Ctrl +)

================================




Chương Mười Một: (Phiên Tòa thứ 9) Kết Quả vụ “Mặt Trận Kiện Báo Chí…”: bên nguyên đơn thua kiện vì không đủ yếu tố cáo buộc mạ lỵ với số phiếu 11/1.
Đúng 3 giờ 15 chiều ngày 22-12-1994, bồi thẩm đoàn đưa phán quyết cho Tòa công bố là: “không đủ yếu tố để cáo buộc bên bị đơn mạ lỵ với tỉ lệ 11 – 1 phiếu”. Như vậy là bên nguyên đơn gồm Hoàng cơ Định, Trần Xuân Ninh và Nguyễn xuân Nghĩa đã không chứng minh được là phía bên kia gồm ba ông Cao thế Dung, Nguyễn thanh Hoàng và Vũ ngự Chiêu mạ lỵ mình. Phe Mặt Trận thua kiện nên phải trả tất cả mọi án phí của Tòa.

Ký giả Trần củng Sơn đưa ra những nhận xét tinh tế và trung thực như sau:

“Nhìn mấy cục đoàn viên Mặt Trận nét mặt không vui, lủi thủi kéo nhau ra về sau khi nghe phán quyết của Tòa bảo họ thua kiện, lòng người viết bỗng bùi ngùi. Còn đâu cái cảnh tưng bừng những đêm văn nghệ gây quỹ yểm trợ kháng chiến, cái cảnh hàng chục ngàn người nô nức đón chào Hoàng cơ Minh từ “chiến khu” trở về dự đại hội Chính Nghĩa tại thủ đô Hoa Kỳ năm nào.
Những huyền thoại về Mặt Trận giống như son phấn đẹp đẽ của khuôn mặt cô đào hát trên sân khấu dưới ánh đèn màu mờ ảo, giờ đã gột rửa giữa ban ngày để lộ nguyên hình.

Còn đâu chiến hữu Phan Vụ Quang, chiến hữu Nguyễn đồng Sơn, chiến hữu Trần trung Sơn với cái tên mang đầy vẻ bí mật hào hùng, bây giờ ra trước Tòa để trở thành những nhân chứng tầm thường chỉ trích lẫn nhau, chối quanh chối co sự thật, rồi phải ngồi im để những người cũng rất tầm thường xét xử. Có thể họ biết buồn nhục nhưng đã lỡ lao vào cuộc chơi kiện tụng, có thể họ không cảm thấy vì đang say máu cải vã.
Nhưng chắc chắn có rất nhiều người đang xót xa vì niềm tin đã vỡ vụn, một niềm tin dù chỉ là niềm tin nhưng làm cho cuộc sống bôn ba xứ người đầy ý nghĩa hơn. Người ta cố quên đi một lần lầm lẫn mù quáng bởi khát vọng quang phục quê hương nhưng phiên tòa đã khơi lại nỗi buồn quá khứ. Số tiền hai, ba trăm ngàn đô la mà Mặt Trận đổ vào cuộc chơi kiện tụng này hẳn là những đồng bạc chắt chiu đóng góp của đồng bào hải ngoại từ già tới trẻ hơn mười năm qua cho cái gọi là kháng chiến. Sao họ lại có thể phung phí như vậy được nhỉ???

tác giả Trần Củng Sơn (tức nhạc sĩ Trần Chí Phúc) tại buổi ra mắt sách của ông: “Một Thoáng 26 Năm” lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 17/6/2012, tại Viện Việt Học, CA USA

0 nhận xét:

Post a Comment