Sunday, January 19, 2014

Giải thể Mặt Trận Hoàng Cơ Minh - Ra mắt đảng Việt Tân by Nguyễn Văn Huy (Thông Luận số 185 tháng 10/2004)

Giải thể Mặt Trận Hoàng Cơ Minh - Ra mắt đảng Việt Tân

Nguyễn Văn Huy

(báo Thông Luận số 185 tháng 10/2004)

Ngày 19-9-2004, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, gọi tắt là đảng Việt Tân, đã tổ chức lễ ra mắt long trọng tại Berlin, Đức. Trong dịp này, những người lãnh đạo (các ông Nguyễn Kim Huờn, Lý Thái Hùng, Trần Xuân Ninh, Hoàng Cơ Định, Nguyễn Ngọc Đức, Trần Đức Tường) đều tuyên bố giải thể tổ chức Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, thường được gọi là Mặt Trận Hoàng Cơ Minh. Lý do để họ tự cho có thẩm quyền để giải thể Mặt Trận Hoàng Cơ Minh là lãnh đạo của hai tổ chức này chỉ là một.


Mặt Trận Hoàng Cơ Minh ra đời năm 1982 sau nhiều cố gắng kéo dài gần hai năm để kết hợp các tổ chức cựu quân nhân và công chức miền Nam Việt Nam tị nạn ở nước ngoài.
Mặt trận này đã khai thác lòng căm thù chế độ cộng sản và sự luyến tiếc chế độ Việt Nam Cộng Hòa của các cựu công chức và quân nhân.
Họ dàn cảnh quay một cuốn phim tại Thái Lan rồi nói đó là hoạt động của "kháng chiến quân" tại "chiến khu quốc nội" để dẫn dụ cho dư luận hiểu là họ có mười ngàn quân đang chiến đấu chống chế độ cộng sản ở trong nước. Nhờ mưu lược này họ đã tổ chức quyên tiền yểm trợ kháng chiến và rất được hưởng ứng. Nhiều người làm ăn vất vả đã dành cả phần lương cho họ, nhiều người khác tặng họ tiền trợ cấp an sinh xã hội.
Tuy tổng số tiền thu được chưa bao giờ được công bố, nhưng một số người đã bỏ mặt trận thường đưa ra những con số từ 10 đến 20 triệu USD.
Điều chắc chắn là số tiền quyên góp được, dù tổng số là bao nhiêu đi nữa, cũng nhỏ hơn số tiền do họ kinh doanh. Một trong những sáng kiến kinh doanh nổi tiếng là mạng lưới Phở Hòa rất thành công. Trong những năm đầu thập niên 1980, Mặt Trận Hoàng Cơ Minh đã tạo ra được một nếp sống trong cộng đồng người Việt tại Mỹ: ăn phở Hòa là chống cộng.
Mặt Trận Hoàng Cơ Minh bị tan vỡ làm hai đầu năm 1985, và bị mất gần hết số đoàn viên rất đông đảo trước đó, do khủng hoảng nội bộ giữa hai người cầm đầu: ông Hoàng Cơ Minh và ông Phạm Văn Liễu. Từ đó Mặt Trận Hoàng Cơ Minh ít xuất hiện, chủ yếu hoạt động qua các tổ chức ngoại vi như Liên Minh Việt Nam Tự Do.

Lý do của sự tan vỡ này có thể chính là đảng Việt Tân. Cuối năm 1982, đảng này được thành lập trong nội bộ Mặt Trận Hoàng Cơ Minh với những người thân cận của ông Hoàng Cơ Minh và trở thành "đảng cầm quyền" trong mặt trận, gây khó chịu và tức tối cho nhiều người khác.
Sau 1985, mặt trận chỉ còn lại những thành phần ủng hộ ông Hoàng Cơ Minh.
Năm 1987, chính phủ Thái Lan đổi chính sách, dẹp bỏ "chiến khu", thực tế chỉ là một trang trại, mà họ đã cho phép ông Hoàng Cơ Minh lập ra trên đất Thái. Ông Hoàng Cơ Minh và các chiến hữu của ông phải dời vào đất Lào rồi bị chặn đánh và tiêu diệt ngay sau đó. Khoảng 20 người, trong đó có ông Hoàng Cơ Minh tử trận, những người khác bị bắt giải về Việt Nam và kết án tù.
Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, hoàn toàn do Việt Tân khống chế, đã cố tình phủ nhận sự kiện mà ai cũng biết này, họ chỉ chính thức nhìn nhận 15 năm sau.

Ảnh minh họa với lời chú của nhà văn Hoàng Hải Thủy: 1 Thông Báo của FBI đăng trên Tuần báo “Ngày Mới-Phụ Nữ Mới” phát hành ở Virginia. Tuần báo "Ngày Mới-Phụ Nữ Mới" đăng Thông Cáo FBI trên đây dài dài đến nay đã 5 năm. Bản Thông Cáo FBI quí vị vưà đọc được đăng trong báo NM-PNM số ra tuần này – 14/12/2012. Thông Cáo này không có ngày tháng. Theo tôi, Thông Cáo này là Thông Cáo FBI thật, nhưng nó chỉ có giá trị vào những năm 1980. Từ năm 2000 chính phủ Hoa Kỳ bỏ Cấm Vận Bắc Cộng, thi hành chính sách sống chung hòa bình với bọn Tầu Cộng, Việt Cộng – Tổng Thống Ðảng nào cũng theo chính sách hòa hoãn ấy, in hệt, trước là hoà với Cộng Tầu, sau là hòa với Cộng Việt – chính phủ Hoa Kỳ mời bọn Ðầu Xỏ Cộng Tầu, Ðầu Xỏ Cộng Việt đến thủ đô Washington D.C, đãi bọn Cộng như thượng khách, quốc khách. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ mời bọn Tướng Tầu đến Pentagon, trình bầy cho chúng thấy nếu có chiến tranh xẩy ra Hoa Kỳ sẽ đánh như thế nào, sẽ dùng những võ khí gì. Bọn Cộng Tầu, Cộng Việt công khai đến Mỹ, phây phây như chúng đi chợ. Khi những việc như thế đã xẩy ra, FBI còn ra Thông Cáo kêu gọi người Việt cộng tác bắt bọn gián điệp Việt Cộng hành sự trên đất Hoa Kỳ làm chi nữa?
Admin: theo những diễn biến thực tế đã xảy ra 30 năm trước ở Mỹ khi Mặt Trận Hoàng cơ Minh (MT) hình thành và quyên góp tiền của từ đồng bào Việt Nam tị nạn cộng sản ở hải ngoại lên đến số lượng quá lớn hàng chục triệu USD thì tranh chấp "thượng tầng" đã xảy ra 1984, MT chỉ còn trơ anh em thân tộc với Hoàng cơ Minh nắm quyền điều khiển (khi các tên tuổi khác, các tổ chức khác cùng tham gia thành lập MT lúc ban đầu 1982 đã rút lui hết) . Những châm biếm mắng mỏ mặt trận cuội, kháng chiến giả, chiến khu ma...do đồng bào nhắm vào "dư đảng" Hoàng Cơ nên từ đó mới xảy ra tiếp những hành vi thanh toán, hù dọa mang tính du đãng côn đồ, gây bất an nghiêm trọng trong cộng đồng người Việt, đây là lý do FBI ra Thông Báo như trên. Xin xem thêm: TỐNG TIỀN VÀ SÁT NHÂN (Phóng Ảnh 1 bài báo Salt Lake Tribune, Dec. 30, 1982)
Mặt Trận Hoàng Cơ Minh đã từng bị cảnh sát Mỹ (FBI) điều tra vì tội trốn thuế. Họ cũng bị tai tiếng sau những vụ án mạng mà dư luận gán cho họ dù không thể chứng minh. Điều chắc chắn là họ đã sử dụng những biện pháp xuyên tạc, chụp mũ và bạo hành(*).

Dư luận nói chung đánh giá việc ra mắt Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng và giải thể Mặt Trận Hoàng Cơ Minh là có mục đích xí xóa những tai tiếng của mặt trận và mở ra một giai đoạn mới với đảng Việt Tân. Nếu nhận định theo những phản ứng sau buổi lễ ra mắt thì mục tiêu này đã không đạt được. Quan điểm chung là "rượu cũ bình mới". Vẫn nhân sự cũ, tâm lý cũ, chỉ có cái tên khác.

Một số thắc mắc đã được nêu ra. Việt Tân lấy tư cách nào để tiếp thu tài sản của Mặt Trận Hoàng Cơ Minh ? Tài sản này là do đồng bào ủng hộ Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, hoặc do nhiều người ở trong Mặt Trận Hoàng Cơ Minh nhưng không thuộc đảng Việt Tân tạo ra. Việt Tân có sáng giá hơn Mặt Trận Hoàng Cơ Minh không ? Mặt Trận Hoàng Cơ Minh quả nhiên đã tuyên truyền dối trá về huyền thoại "kháng chiến quốc nội" để quyên tiền nhưng cũng đã trả giá sòng phẳng. Đảng Việt Tân xét cho cùng còn gặp khó khăn hơn của Mặt Trận Hoàng Cơ Minh. Họ đã được thành lập một cách bí mật trong nội bộ Mặt Trận Hoàng Cơ Minh để khống chế mặt trận này, đây là một điều không lương thiện đối với các thành viên khác của mặt trận đưa tới sự đổ vỡ của tổ chức này. Từ đó đảng này hoàn toàn kiểm soát Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, do đó họ phải chịu trách nhiệm về tất cả mọi tiếng xấu của mặt trận này. Như vậy nếu muốn đổi mới thì phải giải tán đảng Việt Tân chứ không phải Mặt Trận Hoàng Cơ Minh.

Ngoài ra, danh xưng "Viêt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng" cũng đã lỗi thời, không phù hợp với một đảng ra đời năm 1982 với chủ trương mới. Đây là cách viết theo cấu trúc chữ Hán của thập niên 1930-1940, tiếng Việt hiện nay đã đổi mới nhiều. Hơn nữa, canh tân (đổi mới) và cách mạng (thay đổi toàn diện) là hai khái niệm rất khó dung hợp với nhau về mức độ cũng như về tầm vóc.


Nguyễn Văn Huy

= = = = =

*: Admin chú thích:


- Ngày 24/8/1982: Ký giả Nguyễn Đạm Phong bị bắn chết ngay tại nhà ông ở Houston. Ông Phong là chủ nhiệm tuần báo Tự Do đã từng bị dọa giết vì ông cho in những bài viết chất vấn những hoạt động gây quỹ của các nhóm chống cộng lưu vong. Tổ chức VOECRN (Vietnamese Organization to Exterminate Communists and Restore the Nation – Tổ chức Việt Nam Diệt Trừ Cộng Sản và Phục Hồi Quốc Gia) tự nhận rằng họ chủ mưu vụ ám sát và để lại ngay tại phạm trường một danh sách mà họ sẽ ám sát tiếp theo...
- Ngày 7/8/1987: có kẻ dấu mặt ném xác chết một con chó Berger và kèm một lá thư trong sân nhà đe dọa ám sát nhà báo Thinh Nguyen, chủ bút tờ Dân Việt.
- Ngày 7/8/1987: Tổ chức VOECRN tuyên bố họ đã giết Tap Van Pham (chủ bút tuần báo Mai) nhà báo gốc Việt đầu tiên bị giết tại Orange County. Khi ông đang ngủ trong văn phòng thì bị phóng hỏa đốt chết cháy. Tap Van Pham từng in quảng cáo trên báo cho các công ty Canada chuyên chuyển tiền về Việt Nam.
- Ngày 30/4/1988: Nhà văn và cựu tù nhân chính trị Long Vu tức Vũ Mộng Long (Nhà văn Duyên Anh) ghé thăm Quận Cam thì bị 1 một nhóm côn đồ vây đánh trọng thương trong 1 âm mưu đã chờ sẵn từ trước.
- Ngày 22/11/1989: Nhan Trong Do (Đỗ Trọng Nhân), chuyên vẽ bìa cho tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong bị bắn chết trong xe ông ở quận Fairfax, Virginia. Cảnh sát không tìm ra thủ phạm.

Hình từ ông Đỗ Đức Thống, Copenhagen - Denmark
- Ngày 22/9/1990: Ký giả Triet Le (Lê Triết) và vợ, cả hai bị bắn chết ngay trong xe khi ông và vợ đậu xe trước nhà ông tại ngoại ô Bailey Crossroads, Virginia. Lê Triết là bỉnh bút cho tờ Văn Nghệ Tiền Phong của Nguyễn Thanh Hoàng, chủ nhiệm. Lê Triết có tên trong danh sách ám sát mà VOECRN để lại nhà Ký giả Nguyễn Đạm Phong 8 năm về trước. Cho đến nhiều năm sau đó, Cảnh sát vẫn không tìm ra thủ phạm
-

0 nhận xét:

Post a Comment