Thursday, July 5, 2012

Tưởng Nhớ Trần Văn Bá và 20 Kháng Chiến Quân - Trần Việt Hải

Tưởng Nhớ Trần Văn Bá và 20 Kháng Chiến Quân

Trần Việt Hải, Los Angeles - 2008

từ trái: Trần Việt Hải (Chủ Bút Văn Đàn Đồng Tâm) & Phan Anh Dũng, tháng 7, 2009 - Diamond SeaFood Palace - Quận Cam, California - USA

Trong một cuộc điện đàm Mỹ- Úc, nhà văn Nam Dao từ Adelaide cho tôi biết chị vừa viết xong bài bút ký kỷ niệm về người hùng Trần Văn Bá (TVB), chị và hôn phu là nhạc sĩ Phan Văn Hưng, trước đây vốn đã từng hoạt động chung với TVB trong Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris.
Bài viết mang tựa đề “Người anh hùng muôn thuở của sinh viên Paris”, bài viết gợi nhớ những ngày họ du học bên Pháp, nhưng ý chí đấu tranh cốt giữ vững lập trường quốc gia dân tộc vẫn đầy ắp trong lòng, dù là sau ngày định mệnh 30/04/75 chế độ Việt Nam Cộng Hòa không còn nữa.

"Đêm đã về khuya. Nước mắt tôi nhạt nhoà hình ảnh cuối cùng của một Trần Văn Bá bị bịt miệng ở tòa. Tôi xin hẹn sẽ có một ngày tìm về nơi mộ phần cô quạnh, đốt nén hương lòng kể cho anh nghe về những cuộc đấu tranh quyết liệt của đồng bào ta không hề ngưng nghỉ. Hãy ngủ yên anh nhé. Đừng bận tâm nuối tiếc cõi trần vì tôi tin rằng tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại ngày hôm nay dư thừa sáng suốt để nhận ra đâu là con đường đấu tranh đúng đắn hữu ích cho dân tộc. Tuổi trẻ hải ngoại sẽ không rơi vào những cái bẫy đấu tranh ỡm ờ theo kiểu xin/cho vì họ thừa biết rằng CS biến thái sẵn sàng bạo động dùng bạo lực để trấn áp tất cả những ai nghĩ khác họ cho dù người đó có đấu tranh ôn hoà bất bạo động. Và tuổi trẻ Việt nam hải ngoại cũng sẽ chả dại gì mất tiền của hy sinh đời mình trở về xây dựng xã hội dân sự nuôi dân nghèo dùm cho chế độ, là một hình thức thực hành nghị quyết 36 mà thôi.
Xin vĩnh biệt anh, người anh hùng muôn thuở của Tổng Hội Sinh Viên Paris"

Hôm tuần rồi một anh bạn nhà báo nhắc tôi viết bài cho ngày giỗ thứ 23 của TVB. Tôi tham khảo nhiều tài liệu và xem lại quyển sách cũ mà tôi đã ghi nhận về người chú của tôi, ông Trần Văn Bá, người tôi quý mến và ái mộ.
Tại ngôi nhà số 12, đường Phan Thanh Giản Saigon ngày nào (trong vùng Ða Kao), khi ông từ Pháp về thăm quê hương, chú cháu hàn huyên trò chuyện, ông khuyên tôi hãy chọn ngành kinh tế khi vào đại học. Tôi đã nghe theo lời khuyên của ông.

Mấy hôm nay tôi giở lại những trang sách cũ, những thân hữu bè bạn của ông đã viết lại những kỷ niệm thật nồng thắm về ông. Theo bài viết "Tưởng Niệm Trần Văn Bá" của Nhóm Thân Hữu Trần Văn Bá, vào cuối tháng 04, năm 2006 cho biết:

"Trở về 20 năm trước: ngày mùng 08 tháng 01 năm 1985, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tại Saigon đã hành quyết 3 người Quốc Gia chân chính: Hồ thái Bạch, Lê Quốc Quân và Trần văn Bá về tội "gián điệp phản quốc". Trần văn Bá năm đó đúng 40 tuổi. Anh sinh ngày 14 tháng 05 năm 1945 tại Sađéc.

Là người con út trong số 3 người con của Cố Dân Biểu Trần Văn Văn, một khuôn mặt lỗi lạc Miền Nam trong suốt 2 nền Cộng Hòa. Ông Văn đã từng tham gia chính phủ Trần Trọng Kim năm 1945 và đã từng giữ chức tổng trưởng Kinh Tế và Kế Hoạch trong chính phủ độc lập đầu tiên của Việt Nam năm 1949.

Sau khi đất nước bị chia đôi, đã quy tụ được lớp trí thức Miền Nam thuộc mọi khuynh hướng và thành lập nhóm “Tự Do Tiến Bộ”, đã từng bị tù chính kiến, đã là Đại Biểu tại Quốc Hội và đóng góp rất nhiều cho sự lớn mạnh của 2 nền Cộng Hòa. Ngày mùng 07 tháng 12 năm 1966, ông bị ám sát tại Sàigòn, với rất nhiều nguyên nhân khúc mắc. Năm đó Trần Văn Bá mới có 21 tuổi. Anh còn đang học Trung Học. Để tránh mọi bất trắc có thể xảy ra cho người con mới lớn của Ông Trần Văn Văn, Bá đã bị đẩy qua Pháp, "để học xong phần tú tài".

Sẵn mang trong người dòng máu của người Cha luôn luôn khắc khoải về Dân Tộc, về Đất Nước, về một miền Nam hiền hòa, thanh bình, hùng mạnh, Trần Văn Bá đã theo học môn Kinh Tế, nghiêng về Chính Trị Kinh Doanh tại Đại Học Nanterre, nơi phát xuất những tư tưởng cực tả của giới trẻ Pháp, Anh cũng đã từng giữ chức Phụ Tá Giảng Viên tại chính Đại Học này và cũng nhờ vậy, Anh cũng đã tự vạch cho mình những đường lối đi ngược lại chủ thuyết Mác Lê.

Trần Văn Bá đắc cử chức chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Quốc Gia tại Pháp năm 1972. Anh đã hoạt động hăng say và tận tụy để xây dưng một lực lượng Sinh Viên Quốc Gia thật hùng mạnh tại Châu Âu, đã dẫn phái đoàn SV du học trở về thăm quê hươngvào những tháng hè năm 73 – 74 trong chương trình "Nối Vòng Tay Lớn", đã tổ chức cuộc xuống đường rầm rộ để ủng hộ Miền Nam và các chiến sĩ vào tháng 4 năm 75, 3 ngày sau, Sàigòn thất thủ…"

Ký giả Tú Gàn trong bài viết “Vinh danh Trần Văn Bá” đã ghi nhận nhiều chi tiết về TVB, kèm theo đó là những lời tường thuật của họa sĩ Trần Đình Thục, một người bạn rất thân với TVB. Theo bài viết:

"Sau khi Dân Biểu Văn bị ám sát, năm 1967 người con thứ của ông là cậu Trần Văn Bá được chính phủ VNCH cho đi du học tự túc ở Pháp. Anh Trần Đình Thục, một người bạn thân của Trần Văn Bá, đã ghi lại những gì mà anh tìm thấy nơi con người hào hùng và sống vì tổ quốc của Trần Văn Bá trong bài “Nhìn về Paris, nhớ Trần Văn Bá”. Anh Thục đã viết về Trần Văn Bá trong những ngày mới qua Pháp như sau:

“Tôi tình cờ quen Bá vào năm 71 tại Paris, khi mới từ Việt Nam qua. Ngáo như mán về tỉnh, tôi được bạn bè của những bạn bè cũ từ Saigon kéo vào nhóm Sinh Viên Việt Nam tại cư xá Cité Universitaire (Cư Xá Sinh Viên Quốc Tế) ở đường Jourdan...

Hồi đó, sinh viên Việt Nam tại Paris có khoảng chính thức 200 người. Đa số cư ngụ tại Hôtel Lutèce, được gọi là nhà Lý Toét, dưới sự bảo trợ của tòa Đại Sứ VNCH. Số ít còn lại, thuộc thành phần ra đi "tự túc"... kéo về sống tại Cư Xá Sinh Viên Quốc Tế, trong nhà Lào-Việt ở đường Jourdan, cách nhà Lý Toét khoảng 10 trạm xe buýt.

Tôi được biết sau đó là Bá đã qua Pháp trước tôi 3 năm, khoảng năm 67, ngay sau khi ông cụ thân sinh ra Bá, Dân biểu Trần Văn Văn, bị hạ sát... Hồi đó anh chưa học hết Trung học. "Họ" đã tiễn anh đi Pháp bằng một chiếu kháng xuất ngoại "Xuất bất hồi", có thể vì muốn giúp anh tiếp tục học cho xong Tú Tài, có thể để ngăn chận anh toan tính làm những chuyện bốc đồng sau cái chết tức tưởi của ông cụ thân sinh...

Với cái dáng dấp bên ngoài của Bá, tôi không nhìn thấy được cái oai phong lẫm liệt cố hữu của những nhà lãnh đạo, thân xác anh hom hem gầy yếu. Thấy anh vào đám đông, anh sẽ mất hút như bất cứ một khuôn mặt nào. Anh xuềnh xoàng trong cách ăn mặc, không xoe xua, không diêm dúa. Anh chỉ có vài bộ quần áo: mặc tới rách thì vứt bỏ. Anh xấu trai. Ngay cả trong lúc ăn, nhìn anh cũng thấy dáng anh cực...”

Sau khi đậu Tú Tài, Trần Văn Bá đã theo học môn Chính Trị Kinh Doanh (Science Politique) tại trường Đại Học Nanterre. Anh Thục kể lại:

"Hồi mới quen Bá tôi đang học thêm Kiến trúc tại Cao đẳng Kỹ thuật Paris, họa thất giáo sư Zaravoni. Bá đang học Chính Tri Kinh Doanh tại Đại học Nanterre. Tại thủ đô Paris, có 2 trường Chính Tri Kinh Doanh nổi tiếng, trường Assas theo khuynh hướng thiên Hữu, và trường Nanterre theo khuynh hướng thiên Tả... Không hiểu vì lý do gì Bá đã ghi danh học tại Đại học Nanterre, với những giáo sư có khuynh hướng thân Cộng rất rõ rệt... Hình như anh muốn xâm nhập thẳng vào lòng địch để hiểu rõ hơn những ưu điểm và khuyết điểm của họ. Và anh đã gặp những bước đầu chật vật khi một giáo sư biết anh là sinh viên của miền Nam Việt Nam, của chế độ mà họ thẳng thắn gọi là bù nhìn Mỹ (Fantoche!). Tuy nhiên, anh đã học xong và một thời làm phụ tá giảng viên tại đại học có tiếng là sát Hữu này".

Theo họa sĩ Trần Đình Thục thì TVB với tinh tình thẳng thắn và khí phách:

“Trần Văn Bá, tự "Bá đầu đỏ", ra ứng cử Ban Chấp Hành với cái ngổ ngáo và khí phách của một người "bên lề", của một kẻ đang mang dấu mộc "Xuất bất hồi". Chung quanh Bá, gồm toàn những bộ mặt "tự túc", một đoàn quân cái bang của nội trú Yersin: Tùng Mập, Đĩ Rỗ, Nguyễn Hồng Liệt, Tạ Bửu Long, Tân Ù, Lộc Mập, Nghĩa Điên, v.v... Bên trong cái hom hem yếu đuối, Bá bỗng để lộ một sức lôi cuốn bạn bè qua sự hòa nhã nhưng thẳng thắn của anh, qua sự chăm sóc hết tình với bạn bè, đôi khi hơi vụng nhưng rất chân thành... “

Khi miền Nam Việt Nam thất thủ là những ngày đen tối. Cuối tháng 4 năm 1975, khi được biết toàn bộ các tỉnh miền Trung đã bị bỏ lại cho Cộng Sản và hàng trăm ngàn chiến sĩ đã bị rơi vào tay địch một cách tức tưởi, ngày 27 tháng Tư, năm 1975, TVB đã tổ chức “Ngày để tang cho chiến sĩ” trên đường phố Paris.
Anh Trần Đình Thục cho biết tiếp:

“Gần 300 sinh viên thuộc cư xá Lutèce, nhà Lào Việt thuộc Cư Xá Quốc Tế Inter, cư xá nữ sinh viên của Viện Pháp Việt Port Royal, Hội Ái Hữu Sinh Viên Orsay..., đã đi tuần hành trong trầm lặng, đầu chít khăn tang, qua các đường phố của khu Latin, và đứng lại trước tòa Đại Sứ Mỹ tại công trường Concorde, để phản đối sự bội bạc của Mỹ trong chiến cuộc Việt Nam. Bên đường, tiếng sỉ vả cũng nhiều, tiếng khích lệ cũng dăm ba câu...”

Trong nỗi xót xa sau khi được hung tin miền Nam mất toàn thể sinh viên và người Việt quốc gia tại Pháp thời bấy giờ đâm ra bơ vơ. Anh Thục kể tiếp:

“Chiều ngày 30 tháng 4, bạn bè kéo cả lên lầu 4 phòng tôi. Hung tin được thông báo cho nhau. Chúng tôi quay mặt đi, kẻ sụt sùi, người bật khóc tức tưởi..."
Sáng hôm sau, Ban Chấp Hành lãnh trách nhiệm lo việc Lãnh Sự trên Tòa Đại Sứ, tiếp tay hủy bỏ hồ sơ mật, cấp phát chứng thư cần thiết cho kiều bào, chuyển sách vở phim ảnh về những điểm mật của Tổng Hội, trước khi Tòa Đại Sứ và Trụ Sở Tổng Hội bị trao trả lại chính phủ Pháp và được bên kia tiếp thu.
“Công việc của Bá nặng nề hơn ông Đại Sứ, vì sau khi Đại Sứ tự ý giải nhiệm, cả một chính sách ngoại giao và lãnh sự đều trút xuống đôi vai gầy của người Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Quốc Gia. Tòa Đại Sứ giải tán nhưng Tổng Hội Sinh Viên vẫn còn tồn tại. Rắn mất đầu, gà trống nuôi con. Trần Văn Bá trong chức Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Quốc Gia, và Ban Chấp Hành đã thừa hưởng cả một gia tài tủi nhục.
Một kỷ niệm xót xa cần được ghi lại: Tòa Đại Sứ VNCH chính thức đóng cửa chiều thứ sáu. Ông Đại Sứ đã dễ thương đợi tới phút chót lúc 5 giờ chiều khi mọi nhà băng đều đóng cửa đúng vào giờ đó để trao lại cho Ban Chấp Hành một tấm ngân phiếu khiêm nhượng, tiền dư bạc thừa của quỹ đen quỹ đỏ, "...để giúp anh chị em sinh viên tiếp tục đấu tranh...".
Sáng thứ hai, thủ quỹ Ban Chấp Hành ra băng để lãnh số tiền trên cho Hội, thì trương mục tấm ngân phiếu đã bị đóng từ tuần trước..."

Anh Thục tiếp:
“Cái đau của lớp trẻ không phải là những phát súng hay những mũi dao của kẻ địch từ phía bên kia, mà là những cái tát của lớp đàn anh từ phía bên này. Người chết vì phát súng hay nhát dao thì cũng đã chết rồi nhưng kẻ còn sống sau những cái tát sẽ lún dần xuống tủi hờn...”

Anh Thục cho biết thêm:
"Sau khi Tòa Đại Sứ VNCH tại Pháp không còn, trụ sở và Câu Lạc Bộ của Tổng Hội Sinh Viên mất, Ban Chấp Hành rút về ngoại ô Paris, trên lầu 6 của một chung cư ở đường Maréchal Joffre trên trục Bourg la Reine. Anh ở phía bên kia đường chung nhà với Trung Đức Âm. Bá và cả chục anh em sống quây quần trong 3 căn phòng, chia nhau từng miếng nước, từng phần cơm..., nhưng tinh thần vẫn còn rất cao. Mỗi năm, Tết Quốc Gia luôn được tổ chức trước Tết Cộng Sản một tuần tại nhà hát Maubert. Những ngày kỷ niệm 30 tháng tư, anh chị em thức sáng đêm để đi dán bích chương, tổ chức những đêm không ngủ và hội thảo..."

Tổ chức đấu tranh chống Phạm Văn Đồng sang Pháp cầu xin viện trợ của chính phủ Pháp:

Khi không còn Tòa Đại Sứ VNCH, Tổng Hội Sinh Viên lãnh nhiệm vụ giúp đỡ những người Việt quốc gia còn sống ở Pháp hoặc mới qua, và tiếp tục đương đầu với Việt Cộng. Trần Văn Bá đã lãnh đạo Tổng Hội phá vỡ nhiều hoạt động của Việt Cộng tại Pháp, đặc biệt là vụ Phạm Văn Đồng đến Pháp xin viện trợ.

Năm 1976, khi Phạm Văn Đồng qua Pháp, Cư Xá Sinh Viên Quốc Tế ở đường Jourdan là địa điểm được chọn để triển lãm, hội thảo tuyên truyền cho chiến thắng 30 tháng 4 và cho chuyến công du của Phạm Văn Đồng. Thấy thế, anh em sinh viên Quốc Gia đã mở chiến dịch phá vỡ dự tính của họ.

Phía nhóm sinh viên Việt Nam theo cộng chỉ khoảng 50 đứa, nhưng chúng kéo theo được bọn Tây cộng và sinh viên ngoại quốc thiên cộng, nên có khoảng 200 đứa, đứng dàn trước bực thềm cửa chính đi vào chánh diện cư xá.

Số anh chị em thuộc Tổng Hội Sinh Viên và bạn bè thân hữu của hội Nanterre có khoảng hơn 100 người, đã bất thần từ ngoài đường tiến vào. Trần Văn Bá, dáng vóc nhỏ bé, ôm một đống truyền đơn đi tiên phong... Những người phía bên kia chận lại, nhưng Bá vẫn thản nhiên rút truyền đơn ra phân phát cho những khuôn mặt ngoại cuộc... Một “cuộc chiến” đã xẩy ra, hai bên đấm đá nhau túi bụi. Kết quả, Tổng Giám Đốc của Cư Xá Sinh Viên Quốc Tế đã hủy bỏ mọi chương trình triển lãm, hội thảo về Việt Nam trong dịp viếng thăm của Phạm Văn Đồng “vì lý do an ninh”... "

Trần Văn Bá bước vào giai đoạn dấn thân bằng võ lực để thể hiện ý chí phục quốc

Năm 1981, Trần Văn Bá đã bí mật từ bỏ Tổng Hội Sinh Viên đi tham gia “Mặt Trận Thống Nhất các Lực Lượng Yêu Nước Giải Phóng Việt Nam” (gọi tắt là Mặt Trận Lê Quốc Túy) do ông Lê Quốc Túy thành lập ở Pháp.
Anh quyết định cùng với các chiến sĩ trong Mặt Trận trở về Việt Nam lập chiến khu chống lại nhà cầm quyền CSVN. Mặt Trận này do ông Lê Quốc Túy làm Chủ Tịch, ông Mai Văn Hạnh làm Chủ Tịch Quốc Ngoại, ông Huỳnh Vĩnh Sanh và Bản Đạo Hồ Tấn Khoa của Cao Đài Giáo đồng Chủ Tịch Quốc Nội, ông Lê Quốc Quân (em của ông Lê Quốc Túy) phụ trách lực lượng vũ trang trong nước, còn Trần Văn Bá được cử làm Tham Mưu.
Lê Quốc Túy (trái) và Mai Văn Hạnh - ảnh by Admin


Quân Mặt Trận Thống Nhất các Lực Lượng Yêu Nước Giải Phóng Việt Nam trong chiến khu ở Thailand 1984- ảnh by Admin

chú thích ảnh???
Chung cuộc vì "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên", chẳng may các chiến hữu thân chinh bị sa cơ vào tay quân thù:
Tháng 9 năm 1984, Mặt Trận cho một toán đi từ tỉnh Trat của Thái Lan qua Cam-bốt vào Việt Nam để bắt tay với các thành phần chống đối của Phật Giáo Hòa Hảo tại vùng An Giang, nhưng khi toán này mới tới Châu Đốc thì bị bắt. Toán thứ hai đi bằng đường thủy vào Cà Mau, trong đó có Mai Văn Hạnh và Trần Văn Bá.

Trong lịch sử chống giặc Pháp xâm lăng, người tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt Nguyễn Thái Học (sinh ngày 1 tháng 12, năm 1902) là một nhà cách mạng yêu nước quên thân mình, ông chủ trương dùng võ lực để lật đổ nhà cầm quyền thuộc địa trong phong trào khởi nghĩa chống Pháp. Ông là người sáng lập Việt Nam Quốc Dân Đảng và là người lãnh đạo cuộc Khởi Nghĩa Yên Bái. Mưu sự bất thành, ông bị quân Pháp bắt và vào ngày 17 tháng 6, năm 1930, Nguyễn Thái Học cùng 12 đồng chí bị xử chém tại Yên Bái.
Lịch sử là sự tái diễn, từ Nguyễn Thái Học đến Trần Văn Bá. Họ đứng lên vì lý tưởng tự do cho dân tộc Việt Nam, họ đáp lại lời sông núi trong ý chí hào hùng, tâm tư bất khuất, trả giá cho hành động của mình khi người can trường bước lên đoạn đầu đài tại Yên Bái, và người hiên ngang ra pháp trường tại Thủ Đức, mà sự thương tiếc còn mãi trong tâm khảm của nhiều người, và sự hy sinh như vậy đã đi vào sử sách Việt Nam.

Trở lại bài viết “Vinh danh Trần Văn Bá" của Tú Gàn trong mục "Một bản án cay nghiệt":

"Ngày 14.12.1984, 21 thành viên của Mặt Trận đã bị đưa ra xét xử tại Nhà Hát Thành Phố (Quốc Hội cũ) ở công trường Lam Sơn, Saigon.
Vũ khí và tiền giả do Trung Quốc làm được đem triển lãm ngay trước Nhà Hát.
Phiên xử kéo dài 4 ngày.
Ngày 18.12.1984 Tòa đọc một bản án viết sẵn dài hai tiếng đồng hồ trong đó kể lại tất cả các sự kiện được dùng để buộc tội các bị cáo, giống như trong bản cáo trạng, rồi tuyên án như sau:

- Mai Văn Hạnh, Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân, Huỳnh Vĩnh Sanh và Hồ Thái Bạch: tử hình.

- Trần Nguyên Hùng, Tô Văn Hườn và Hoàng Đình My: khổ sai chung thân.

Số 13 kháng chiến quân còn lại bị phạt tù từ 8 đến 12 năm.
Ông Huỳnh Vĩnh Sanh hô to “Việt Nam Cộng Hòa muôn năm” liền bị Công An bịt mồm và còng tay lại.
Hiền Tài Hồ Thái Bạch lên tiếng phản đối bản án đã bị Công An dùng dùi cui đánh và kéo đi không cho nói.

Cộng đồng người Việt hải ngoại khắp nơi trên thế giới bàng hoàng khi nghe bản án này, đã đứng lên vận động các chính phủ Tây Phương yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải hủy bỏ bản án đó. Chính phủ Pháp đã chính thức yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội hủy bỏ án tử hình đối với những người có quốc tịch Pháp.

Ngày 3.1.1985, Hà Nội quyết định cải án tử hình của hai công dân Pháp là Mai Văn Hạnh và Huỳnh Vĩnh Sanh thành án khổ sai chung thân. Thế giới hy vọng những người còn lại rồi cũng sẽ được cải án. Nhưng hôm 8.1.1985, nhà cầm quyền Hà Nội loan tin Trần Văn Bá, Lê Quốc Quân và Hồ Thái Bạch đã bị hành quyết!"

* * *

Theo tin của Victims of Communism Memorial Foundation (VOCMF), tức tổ chức đã phụ trách việc hình thành Đài Tưởng niệm Nạn nhân của Chủ nghĩa Cộng sản (Victims of Communism Memorial), tượng đài này đã được xây dựng trong một khuôn viên tại Washington DC, ở giao điểm của hai trục lộ là Đại lộ Massachusetts và Đại lộ New Jersey và Đường G, N.W, cách Nhà ga Union Station hai dãy phố và trong tầm nhìn từ Điện Capitol hay Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ không bao xa về hướng tây.
Mục đích chính của việc xây dựng Tượng đài là chứng tích lịch sử về sự tàn bạo của nạn cộng sản sát hại con người sẽ được dạy cho các thế hệ mai hậu, và cũng để ghi nhận sự tưởng nhớ hơn 100 triệu nạn nhân đã bỏ mình vì chủ nghĩa cộng sản.
Bản tin gửi đi thì một buổi dạ tiệc tiếp tân và trao huy chương Tự Do Truman-Reagan (Truman-Reagan Medal of Freedom Award) cho những người đã từng nêu những tấm gương kiên cường chống lại chủ nghĩa cộng sản và bạo quyền trên thế giới để dành lại tự do sẽ được tổ chức vào ngày 15 tháng 11 năm 2007 tại Toà Đại Sứ Hung Gia Lợi. Những buổi tiếp tân này cũng là cơ hội gây quỹ tài trợ cho những dự án của VOCMF.
Trong danh sách các nhân vật được tuyên dương năm nay, gồm Dân Biểu Hoa Kỳ Dana Rohrabacher và Tiến Sĩ János Horváth, dân biểu quốc hội Hung Gia Lợi còn có một người Việt Nam, đó là anh hùng Trần Văn Bá. Tức sau 22 năm TVB hy sinh vì lý tưởng tự do, nay sự ra đi của ông được quốc tế ghi nhận trong một buổi lễ vinh danh trang trọng.

Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị VOCMF Tiến Sĩ Lee Edwards, trong bản tin của VOCMF, đã gọi anh Trần Văn Bá là “Chiến Sĩ cho Tự Do, Chiến Sĩ chống Cộng Sản”, và đã bày tỏ sự hãnh diện của Hội Đồng Quản Trị chọn lựa Trần Văn Bá cho huy chương Tự Do cao quý này.
VOCMF đã gửi thư mời đến gia đình Trần Văn Bá để mời nhận huy chương năm nay, 2007. Đại diện cho gia đình, bào huynh của Trần Văn Bá là ông Trần Văn Tòng đã đến tham dự.
Truman-Reagan Medal of Freedom Award trên trang Global Museum on Communist - Ảnh chụp giao diện tháng 9/2014 by Admin. (==>"Right click and open in new tab" để xem ảnh rõ hơn)
Tưởng cũng nên ghi nhận huy chương Tự Do Truman-Reagan (Truman-Reagan Medal of Freedom Award) là huy chương tự do cao quý mang tên của hai vị Tổng Thống nổi tiếng chống cộng của Hoa Kỳ: TT Truman và TT Reagan, huy chương từng trao tặng cho những nhà tranh đấu chống cộng sản trên thế giới như Lech Walesa, Vaclav Havel, Đức Giáo Hoàng John Paul II, TNS Joe Lieberman, William Buckley Jr., Elena Bonner, sẽ được Chủ Tịch VOCMF trao tặng cho Trần Văn Bá để vinh danh tấm gương kiên cường của ông.

Những anh em thân hữu của Trần Văn Bá tại Âu châu đã ghi nhận bằng những lời tâm sự trải lòng như sau:

Lớp trẻ SV Quốc Gia tại Âu Châu vào năm 75, trở thành côi cút, không Tổ Quốc, không đàn anh, mất đường về. Tuy vậy, họ chưa bao giờ tuyệt vọng: Trần Văn Bá đã cùng nhóm SV QG kiên trì tiếp tục con đường đấu tranh cho Chính Nghĩa, cho một Miền Nam không cộng sản. Bá đã trở thành linh hồn của Lớp Trẻ Tỵ Nạn.

Vì chỉ tin là "…Những thay đổi, những cách mạng về tình trạng đất nước chỉ có thể phát xuất từ Quốc Nội, do chính những Anh Em Kháng Chiến tại Quê nhà..." Bá đã bay qua Bangkok, ngày 06 tháng 06 năm 1980... Anh đã lặn lội vượt đất Thái, băng qua Campuchia và xâm nhập Việt Nam hơn 10 lần. Từ thành phố Saigòn, năm 82 anh đã viết về cho Anh Em SV tại Paris như sau:

"…Phần tôi cũng bình thản thôi, cực thì có, nhưng tôi vẫn trọn vẹn với con người của tôi, với quê huơng nghèo đói. Con đường tôi chọn rất chông gai, nhưng dù sao tôi cũng phải đi tới cùng…".

Trần Văn Bá bị nhà cầm quyền CS bắt đêm 11 tháng 09 năm 1984 tại tỉnh Minh Hải Cà Mâu. Ngày 18 tháng 12, Tòa án Nhân Dân xử 21 can phạm tại Nhà Hát Lớn Sàigòn (Trụ sở Quốc Hội cũ). Trần Văn Bá là người thứ nhì trong danh sách những người bị xử.

Anh đã từ chối không ký vào bản xin chính phủ ân xá, khi bị kết án tử hình cùng với 4 can phạm khác. Sáng ngày mùng 09 tháng 01 năm 1985, tin anh bị hành quyết ngày hôm trước tại Nghĩa Trang Quân Đội Thủ Đức, đã làm rúng động và gây phẫn nộ trong mọi giới chức tại Pháp."

Sau đây là trích bài thơ mang tên "Trần Văn Bá"
"Anh đã nằm xuống nơi miền quê hương khốn khổ.
Anh đã nằm xuống cho trọn giấc mơ mà Anh vẫn thường ấp ủ
"Kháng chiến phải thật sự phát xuất từ quê nhà…"
Anh đã ra đi, đã lội qua Biển Đông để "vá trời lấp biển"
để câu nói của anh "Mưa sẽ từ dưới đất mưa lên"
sẽ như một lời nhắn nhủ với lớp đàn em, với Thế Hệ Trẻ.
Anh về, để lượm lại những vũ khí đã rơi rớt ngày 30 tháng Tư,
để lượm lại những huy chương đã bị lớp đàn anh bỏ lại sau lưng.
Anh về, để thắp sáng Chính Nghĩa Quốc Gia,
để cấy lại một mùa mạ mới cho Miền Nam Việt Nam.
Anh đã về và đã chết như một Kinh Kha Đất Việt…"

Nhưng thật sự, Anh không chết đâu Anh:
Anh đã đi vào Lịch Sử Dân Tộc.
Anh vẫn sống trong lòng Lớp Trẻ.
Bởi vì, vẫn còn nhưng con đường mang tên Trần Văn Bá.
Từ Liège - Bỉ Quốc, đến Virginia - Mỹ Quốc,
Và mai đây, sẽ ở ngay tại quê nhà, tại Việt Nam.

Còn chúng tôi, lớp người Tỵ Nạn Hải Ngoại,
vẫn coi anh như một Đứa Con Hiếm Quý của Miền Nam Cộng Hòa,
vẫn coi anh như một chiến sĩ của Dân Tộc tự do, nhân hậu và bác ái…"
(Nhóm thân hữu Trần Văn Bá)

Giở lại trang sử đấu tranh xưa, khi tổ chức của đảng trưởng Nguyễn Thái Học bị tay nội tuyến là Đội Phạm Thành Dương trở mặt làm nội phản, khiến giặc Pháp biết được tin tức nội bộ, nên xiết chặt việc tảo thanh bố ráp hơn. Ông họp các đồng chí lại để trao đổi quan điểm. Những ý tưởng trấn an đồng đội đã được kể lại khi ông nói:

"Chúng ta làm cách mạng bằng sắt máu, bao giờ cũng phải lấy lực lượng quân đội làm phần chủ lực... Cuộc đời là cả một canh bạc, gặp canh bạc đen, người ta có thể thua sạch hết cả vốn. Gặp thời thế không chiều mình, Đảng chúng ta có thể tiêu hao hết lực lượng. Một khi lòng sợ sệt đã xen vào trong đầu óc quần chúng, khiến cho họ hết hăng hái, hết tin tưởng, thì phong trào cách mạng có thể nguội lạnh như đám tro tàn, rồi của sẽ không tiếp, người sẽ bị bắt lần, vô tình đã xô đẩy anh em vào cái chết lạnh lùng mòn mỏi ở các nơi phòng ngục trại giam âu là chết đi, để lấy lại gương hy sinh phấn đấu cho người sau nối bước. Chúng ta "Không thành công cũng thành nhân" và có gì mà ngần ngại".

Câu nói nổi tiếng này của Nguyễn Thái Học đã đi sâu vào các môn sử học và văn học Việt Nam. Ngoài ra, khi thụ án ông còn đọc trích đoạn một bài thơ bằng Pháp ngữ, ngụ ý người kinh kha vẫn xem cái chết vì lý tưởng nhẹ như tơ hồng:

"Mourir pour sa patrie
C'est le sort le plus beau
Le plus digne... d'envie... "


Dịch nghĩa Việt ngữ nôm na là:

"Chết vì tổ quốc,
Cái chết vinh quang,
Lòng ta sung sướng
Trí ta nhẹ nhàng"


Thế hệ trẻ đã có nhiều người tiếc thương và nêu cao sự hy sinh của Trần Văn Bá, dù bằng sự dấn thân vào đại cuộc chung như biểu tình phản kháng hay vận động các nơi khi các cấp lãnh tụ CSVN ra xu" ngoài, hoặc giả bằng văn chương chữ nghĩa, ví dụ như người trẻ Lữ Anh Thư sáng tác bài thơ tưởng niệm:
Đầu năm nhớ anh Trần Văn Bá

"Năm Bính Ngọ một ngày cuối dương lịch
Anh xa lìa đất mẹ lắm đau thương
Quyết một lòng tiếp sự nghiệp phụ thân
Anh thầm hẹn một ngày về bảo quốc

Ất Mão niên đau nỗi hờn vong quốc
Nhìn non sông rên xiết dưới cùm gông
Tết Bính Thìn anh hẹn với toàn dận
Còn Sống Đây, Ta sẽ về phục quốc

Rồi lặng lẽ anh lên đường dấn bước
Quyết thề không sống kiếp ly hương
Xa ấm no, tìm đói khổ trong bưng
Anh nhất quyết dâng đời cho lý tưởng

Anh phải đi tìm đường về trong nước
Cùng toàn dân tranh đấu giữa quê hương
Mưa phải từ lòng đất mẹ mưa lên
Để rơi xuống hoa tự do, dân chủ

Tháng 9 tám mươi tư ngày đại dương nổi sóng
Minh Hải đau lòng nhìn đứa con yêu
Cùng thế giới ngậm ngùi, đau xót
Khi biết anh rơi vào cảnh rủi rong

Tháng mười hai, một phiên tòa bịp bợm
Bầy thú hôi tanh đội lốt luận anh hùng
Phút sau cùng vẫn khí phách hiên ngang
Anh thà chết không cúi hàng, nhận tội

Tám tháng Giêng ngày đất trời sụp tối
Thế giới bàng hoàng, cả nước xót xa
Trần Văn Bá oai phong đền nợ nước
Đem máu hồng tô thắm sử Việt Nam.

Trần Văn Bá tên anh lời hiệu triệu
Chí hiên ngang là ngọn đuốc linh thiêng
Dẫn dắt chúng tôi thế hệ tiếp chân anh
Nuôi chí lớn ngày về khôi phục nước

Chúng tôi nguyện luôn hướng về tổ quốc
Thề diệt cộng sản tội đồ, bán nước, buôn dân
Không khiếp nhược trước bạo tàn, áp bức
Quên thân mình cho phúc lợi toàn dân

Tuổi trẻ Việt Nam nguyện noi gương Trần Văn Bá
Sẽ sống sao cho xứng với lòng tin
Của bậc anh hùng đã dấn bước hy sinh
Coi nhẹ cái chết, dâng mình cho lý tưởng

Trần Văn Bá muôn đời là ngọn đuốc
Tỏ rạng ngời trang sử Việt ngàn năm”


(Lữ Anh Thư, 01/03/2007)

Trần Văn Bá đã ra đi, hồn thiêng sông núi ghi ơn ông. Đồng bào của ông vẫn không quên cùng các đồng đội. Từ ý tưởng của Nguyễn Thái Học là sự hy sinh của những anh hùng như Nguyễn Thái Học hay Trần Văn Bá cùng các bạn đồng đội, tất cả lý tưởng đấu tranh của họ, nếu thất bại, thì "Không thành công cũng thành nhân".

Giờ đây tại thành phố Liege của nước Bỉ, một mộ bia tưởng niệm dành cho Trần Văn Bá đã được xây dựng, và tại thành phố Falls Church, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, cũng có một con đường mang tên Trần Văn Bá. Nay ông lại được lãnh Huy Chương Tự Do Truman-Reagan.
Tên tuổi Trần Văn Bá theo bài viết của ký giả Tú Gàn thì "không những chỉ được ghi nhận vĩnh viễn vào lịch sử các anh hùng chống cộng của dân tộc mà còn được ghi vào lịch sử các anh hùng chống cộng của nhân loại."


Trần Việt Hải

Los Angeles
2008

(Viết cho 23 năm ngày giỗ Trần Văn Bá với nén hương lòng ngậm ngùi)

-

0 nhận xét:

Post a Comment