Sunday, August 30, 2015

Tù Binh VC Không Chịu Quay Về Với Cộng Sản

Video clip tài liệu 15 phút do Phùng Mai, Quỹ Tù Nhân Lương Tâm gởi Aug. 28, 2015
Lê Tùng Châu dịch và biên tập kèm ảnh và chú thích.



Tù Binh VC Không Chịu Quay Về Với Cộng Sản Trong Chương Trình Trao Đổi Tù Binh Theo Hiệp Định Paris (1973) về Chấm Dứt Chiến Tranh Việt Nam

Title này do TV PVT đặt, từ bản typing lại Lời tường thuật (in English) của viên chức ICCS trong Video Clip tài liệu ở bên dưới


(Các tù binh) được đưa lên máy bay với sự hỗ trợ của Không quân Mỹ và các Cố vấn quân sự.

Trong khuôn khổ Hiệp Định Paris (1973) một Ủy Hội Quốc tế Kiểm Soát và Giám Sát Đình Chiến (viết tắt là ICCS) đã được thành lập gồm các đại diện của Canada, Hungary, Indonesia and Ba Lan (Poland).


ICCS giám sát quá trình trả tù binh chiến tranh (Prisoner of War – PW).
Để quá trình trao trả diễn ra mau lẹ cũng như vì thiếu phương tiện thủy & bộ nên người ta chọn đường hàng không.

Nhiều PW đã được không vận đến Quảng Trị ở ngay mạn Bắc của quốc lộ, gần sông Thạch Hãn. Sau đó họ được xe tải chở đến tỉnh lỵ Quảng Trị nơi vẫn còn chưa phai dấu tích chiến tranh.

Khi đến các chốt trao đổi, một số các PW lần chót tỏ vẻ coi thường, bất tuân, cởi bỏ những bộ đồng phục tù đang mặc do các trại PW đã cấp cho.

Phần tiếp đón của phía Bắc Việt tại bờ sông có cả hỗ trợ y tế cho dù PW có cần tới hay không.

Đại diện của Mỹ và Nam Việt Nam với xe GMC đã làm chủ tình hình suốt quá trình trao trả.

Nơi trạm trao đổi, có danh sách chứa tên của mỗi PW nhằm xác định số thứ tự ngày bị bắt, ngày sinh, và tên cha mẹ theo từng người, ai qua kiểm tra xong thì được chuyển đến các lều mới để nhận áo quần mới.

Thành viên ICCS quan sát tất cả các thủ tục tại các điểm trả về.

Hết tốp PW này tới tốp PW khác ở trạm trao đổi đều diễn cùng một hành vi coi thường, thách thức cứ được lặp đi lặp lại, như ở đây là tại Lộc Ninh.
Hầu hết các PW không muốn chấp nhận trở lại phía cộng sản đã được phóng thích theo chương trình hồi chánh (của chính quyền VNCH)

Bạn tù Việt Cộng đả thương Nguyễn Văn Chẳng trước sự chứng kiến của các đại diện ICCS 1973

Tuy nhiên một số PW (đang được trao trả) đổi ý vào phút chót, một trong số đó là người đàn ông này (PW Nguyễn Văn Chẳng)

Trong khi ICCS thảo luận về những gì nên làm (về việc PW không chịu trao trả về phía VC) thì bất ngờ có một nhóm PW vừa mới được trao trả ùa vào khu vực này gây nên xáo trộn như thể định dùng bạo lực để giải quyết chuyện này.
Quân Cảnh Nam Việt Nam đã cố gắng bảo vệ người đàn ông này khỏi bị quấy rối, đe dọa.
Có Quyết định đưa anh ta ra máy bay nhưng nhân viên VC ngăn cản việc can thiệp như thế.
Trong khi ICCS vẫn còn đang thảo luận chưa xong chuyện này, thì có một nhóm khoảng 25 người đàn ông xông vào hàng rào bảo vệ và dùng vũ lực cướp anh ta, họ kéo anh ra đằng sau trạm trao trả nhằm tránh các ống kính máy ảnh rồi đấm đá anh ta.
Nhân viên VC chính thức tại trạm chứng kiến rõ nhưng không làm gì hết. Cuối cùng khi trong đám đông (đang vây đánh anh) có người giơ tay lên, cuộc tấn công mới dừng lại. Sau đó ICCS dứt khoát đưa anh ta vào vòng che chở của họ để thẩm vấn.
Rõ ràng là họ đã làm PW này khiếp sợ và bây giờ còn buộc ông ta phải trở về với VC.
Phía Nam Việt Nam yêu cầu hãy để người đàn ông này trả lời trong tình huống bị bắt giữ lại do việc ông bị đánh đập gây ra. Các viên chức ICCS quyết định ngay cả khi ông ta đã bị đánh đập mà vẫn còn muốn trở lại (với VC) thì đó là tùy anh ta.

Tù binh Việt Cộng thứ hai được đại diện ICCS hộ tống đến máy bay C 130 để về lại phi trường Biên Hòa 1973

Một biến cố tương tự như vậy lại xảy ra lần nữa khi các ICCS đã sẵn sàng, nhưng PW thứ hai từ chối bị trao trả. Chủ tịch ICCS liền bước ra ngay để cô lập người này nhằm ngăn chặn bất kỳ sự đe dọa nào. Chính Ông hộ tống trực tiếp PW này đến lều của CCIS để ICCS chuẩn bị hỏi ý ông ta là muốn trở về với VC hay quay trở lại vùng lãnh thổ do Việt Nam Cộng Hòa kiểm soát?
Phía VC với luận điệu cố hữu phản bác lại Chế độ Saigon, cho rằng PW này đã bị đe doạ.
Rồi phía VC, khoảng 50 tù binh mới được trao trả hè nhau tụ tập thành một đám đông ngay nơi đang hội ý dường như họ muốn lấy áp lực xúi dục của số đông thúc đẩy nhằm làm người đàn ông kia phải khiếp sợ mà nghe theo họ.
Phía Mỹ và Nam Việt Nam phản đối các cách thúc đẩy xúi dục man rợ đó. (chúng tôi đã phải làm mỗi một việc y như lần trước, với người đàn ông lần trước, đó là chúng tôi hỏi PW này là ông muốn ở lại hay muốn đi)
Cuối cùng ông thừa nhận là muốn quay trở lại vùng lãnh thổ do Việt Nam Cộng Hòa kiểm soát.

PW cộng sản không chịu quay về với phía Bắc Việt - Biên Hòa, March 1973

tại điểm trao trả bên bờ phía Bắc Việt, bạn đọc chú ý (lá cờ Xanh-Đỏ của MTGP) lúc này chính quyền Hanoi vẫn đóng kịch là Mặt Trận Giải Phóng (MTGP) đón PW chứ không lộ mặt vai chính, để rồi 3 năm sau đó vào 1976 sau khi thôn tính được miền Nam, họ đã phản phé, đạp bỏ MTGP, xóa công của MTGP trước 1975 đã đóng thật tốt vai diễn hình rơm bù nhìn cho cộng sản Bắc Việt trong chiến tranh VN kể từ 1960

Trong những ngày cuối cùng của quá trình trao trả, tại Biên Hòa có một nhóm hơn 200 PW từ chối trở lại phía miền Bắc (hay Việt Cộng). Bắc Việt và Việt Cộng từ chối chứng kiến sự kiện này.
Các PW đã được báo trước rằng họ đã không bị ép buộc phải bị trao trả mà thay vào đó là họ sẽ được phóng thích ở phía miền Nam Việt Nam. Phản ứng của họ đã nói thay cho chính nguyện vọng họ.
Hiệp chủng Quốc và Việt Nam Cộng Hòa với các đồng minh trong khu vực xung đột đã chia sẻ với 130 quốc gia một cam kết đặc biệt với những tiêu chuẩn văn minh trong Công ước Geneva về Nhân Quyền (Quyền Con Người), đối với người bị bắt, họ phải được bảo vệ, nếu họ bị thương hoặc lâm bệnh thì phải được chữa trị. PW được đối xử theo luật quốc tế.
Các quan chức của Hồng Thập Tự quốc tế đã tiếp cận các PW và khuyến nghị trại tù PW tiến hành trả hơn 26 ngàn tù binh đối phương về với phía Việt Cộng và Bắc Việt, trong khi 11.000 PW hồi chánh đã quay về với chính nghĩa quốc gia và hòa nhập vào đời sống Nam Việt Nam.


Aug. 30, 2015
Tài liệu do Phùng Mai, Quỹ Tù Nhân Lương Tâm gởi
Lê Tùng Châu dịch và biên tập



Bản typing lời tường thuật Tiếng Anh được lồng trong clip:

Loading of aircraft with assisted by US air force personnel and army advisors
By terms of Paris agreement the international commissioner of control and supervision was created compose the representative from Canada, Hungary Indonesia and Poland .
The ICCS observe every face of release of PW (Prisoner of War). Air transport was chosen both was because of the speed of movement and the lack of suitable ground and water transportation
Many PW were flown to Quang Tri city just north of way and close to Thach Han River, they were then moved by truck to Quang Tri City a bit of reminder of the war
Up on arrive of the exchange site some of the PW made up the final gesture of defiance. Discarding the PW camp issued uniforms
The north Vietnamese meet at shore provided assistance sometime including medical personnel whether PW needed or not
American and South Vietnamese representative to the JMC were on hand throughout the release operations.
Exchange site roster contained the names of each of PW in determine serial numbers day of capture date of birth and parents’ names as each man was checked off he was moved to the new tent to receive a new fresh uniform
ICCS member observed all formality at the repatriation sites.
as each new group of PW each at the exchange site the same gesture of defiance was repeated, this was at Loc Ninh
Most PW did not wish to accept to return to the communist site had already been released under new life program however some PW change their mine at the last mins one such was this man. while ICCS discuss what should be done a group of new release PW moved in to the area as it turn out in this incident the decision under the matter would be violently settled.
South Vietnamese Military police attempted to protect the man from harassment or intimidation
the decision was made to take him out to the aircraft but VC personnel prevented such the moves.
While ICCS still discussing the matter, a group of approximately 25 men rush the guard and took the man by force, they drag him off behind the release site away from the cameras beat him and kicking him, VC official at the site did nothing. Finally when someone in the crowd raise an arm the attack stopped, later at the insistent of the ICCS the man was brought to their shelter for questioning.
That clearly frighten the PW now insisted he should return to the VC, the south Vietnamese ask if the man was giving his answers under method of arrest as the result of the beating. the ICCS decided if the man was beaten and still want to stay that was up to him
The next time such an incident occur the ICCS was ready, when the second PW refuse repatriation the ICCS Chairman took step to isolate the man and prevent any intimidation. He escorted direct to the CCIS Shelter when the ICCS prepared to ask the man if he wish to remain with the VC or return to the area control of the republic of Vietnam, the VC attack with their term Saigon Regime claiming the man has been intimidated , the VC then march approximately 50 of the returnees up to the meeting site apparently hoping to frighten the man with the shove force. the US and South Vietnamese protested the shover by being barbaric. (the only thing we should do is the same with the last time, we did the same to the last man we ask the man if he wanted to stay or wanted to go) Finally allowed the man to return to the territory controlled by republic of Vietnam
The last day of the scheduled of repatriation a group of more than 200 PW at Bien Hoa refused to return to the North Vietnamese or the Viet Cong. The North Vietnamese and the Viet Cong refuse to witness the event. The PW was notified that they were not force to repatriation but would be release in south Vietnam instead. Their reaction spoke for itself
The united states the republic of Vietnam the other allies in the region of conflict shared with 130 nations a special commitment with the civilise standard in the Geneva convention the human rights of the capture were protected their wounds or illness retreated the PW were in turn in accordant with international laws. The delegate of the international committee of the red cross had access to the PW and recommendation to PW camp authority were carried out more than 26 thousand enemies PW were return to the Viet Cong and North Vietnamese, while 11 thousand new life PW were release and return to take up the traditional Vietnamese way of life in south Vietnamese society.


-

0 nhận xét:

Post a Comment