Wednesday, August 12, 2015

Tôn Giáo Không Làm Chính Trị!?

Thư Viện Phạm Văn Thành, Aug 12, 2015




Vị linh mục ngồi đối diện với chúng tôi tay cầm ly cà phê loãng. Ông nói khá lớn, giọng vang vang trong căn phòng ấm cúng, bên ngoài tuyết đổ đã ngập trắng mọị hình thù.

- Cảm ơn các anh đến thăm, nhưng thật sự là tôi không giúp được gì. Tinh thần chung của chúng tôi là tôn giáo không làm chính trị…

Nội dung buổi nói chuyện đã được tóm gọn vào một câu nói chung chung như vậy. Anh em chúng tôi ra về trong tiếng máy xe ì ạch cuộn bánh trên những con đường trơn trượt. Hai gã đàn ông lang bạt hải hồ hình như đều cùng kìm nén một tiếng văng tục. Chiếc ghế ngồi bên tay lái như tối hẳn một màu nâu sâu thẳm. Bạn tôi, người con vùng Thất Sơn huyền bí tính tình thẳng tuột như đọt măng lồ ô, môi bậm lại trên suốt những cung đường trắng xoá.
Trong một đêm tuyết đổ, vị lãnh đạo tinh thần một tôn giáo mà tôi là một tín đồ đã khắc vào tâm hồn chúng tôi một vết thương khó định hình.
Đêm ấy tôi nói nhiều về những vị linh mục đã dẫn tôi vào đời. Từ linh mục Nguyễn duy Nhật đến linh mục Vũ Khánh Tường, Linh mục Nguyễn văn Vàng và những linh mục Trần học Hiệu, Nguyễn Luân, Nguyễn văn Minh - Vinh Sơn, Trần văn Nguyện... Tôi nhắc đến cả những Linh mục hoăc tu sĩ cao thâm đạo đức mà tôi sống chung trong đời tù, Linh mục Hiếu, thầy Mai đắc Chương và những vị thầy đáng kính của Dòng Đồng Công mà tôi không nhớ hết tên … Nơi các vị ấy, chưa bao giờ tôi nghe nói hay từ ai đó nhắc lại lời của họ về một nội dung nghe rất chói tai «tôn giáo không làm chính trị», hoặc sống sượng hơn, giả dối hơn «Công Giáo không làm chính trị!».

Tất cả các vị Linh mục Tu sĩ Công giáo tôi vừa nhắc tên đều đã chết dưới sự hành hạ man rợ của đảng cộng sản Việt Nam.
Linh mục Trần học Hiệu tử hình! Linh mục Nguyẽn văn Vàng, Nguyễn Luân, linh mục Minh Vinh Sơn … chết trong các buồng cùm trại A20 Xuân Phước Phú Yên. (*)
Linh mục Trần văn Nguyện, Nguyễn duy Nhật đều chết sau những năm tháng tù nghiệt ngã hoăc quản thúc tối đa!
Phải chăng họ đã hành xử ngược lại lời răn dạy của giáo hội? Hay thực sự họ đã là những bậc anh hùng tử đạo cho tinh thần bất diệt của căn cốt một công giáo thực thụ: Chết Cho Sự Công Bằng!

Tôi nói cùng với bạn tôi để anh hiểu rằng chúng tôi không ươn hèn! Công giáo hoàn vũ không ươn hèn và đăc biệt Công giáo Việt Nam không ươn hèn. Trong hàng ngũ tín đồ Công giáo Việt Nam, có cha mẹ chúng tôi bỏ tất cả ruộng vườn đất đai hương hỏa nơi chôn rau cắt rốn, bồng bế anh chị chúng tôi vượt tuyến vào Nam, tự bản chất đã là một hành động chính trị mang dấu ấn quyết tử! Hàng triệu con người ấy đã sanh chúng tôi ra, làm thành nhũng mầm giống bất tử của Tự Do, cấy trồng trên miền đất phương Nam và dù bão tố có làm những đứa dạt xô ra khắp bốn phương trời … thì cũng vẫn không bao giờ phai nhòa truyền thống. Chúng tôi là những đứa con đích tôn chủng tử, thừa hưởng di sản máu và nước mắt của cha anh cho hành trình tìm Tự Do đích thực của Dân Tộc. Chúng tôi vẫn còn đây, mãi còn đây và sẽ cùng với anh em của cộng đồng dân tộc quyết sống mái với kẻ thù cộng sản.



Bạn lầm lì không nói, cho dù có những đoạn tôi kể về một khát vọng của một vị Đức ông từng là cố vấn đăc biệt của đức Jean Paul 2, Linh mục Đức ông Trần văn Hoài với những bước chân lưu vong tất bật khắp Âu Úc Mỹ để mong đem tinh thần và ảnh hưởng của vị Giáo Hoàng gốc Ba Lan nhằm làm nên một cộng đồng tín đồ Công giáo Việt Nam thật sự dấn thân vào một phong trào chính trị chính đáng, nhằm minh nhiên xua đuổi tà thuyết quỷ quyệt của cộng sản tại Việt nam!
Tiếc rằng cơ hội ấy đã qua nhanh, Đức Jean Paul kiệt lực, công trình đành dang dở. Tôi nói về câu chuyện Giám mục Ngô quang Kiệt và những xót đau của tầng lớp sĩ phu công giáo…

Đêm dần về sáng, anh ngồi lặng lẽ. Những ly rượu khan không người rót.
Biết phải nói với nhau điều gì nữa! Vốn liếng tranh đấu của tôi chỉ có bấy nhiêu, đem kể với nhau cho qua đêm buồn thảm chán chường. Cho mai này khi ngày yên vui đến, chắc chắn anh sẽ có những phút chan hòa tận cùng cùng với gia đình anh em công giáo chúng tôi, ngày bốn phương tụ về đất tổ, ngày mỉm cười hòa đồng giữa các dị biệt niềm tin! Ấy là lúc lại sẽ cùng nhau bắt tay vào một công trình rất mới mà rất cũ: Hàn Gắn Những Vết Thương Mà Cha Anh Chúng Ta Đã Có Với Nhau Một Thời, để thật sự nước non này nở hoa, đàn em chúng ta tươi tắn ngước mặt tung tăng trên khắp mọi ngả đường thế giới.

Phạm Văn Thành
Paris 11.8.15

-

*: xin đọc Toàn cảnh Mặt Trận Quốc Gia Giải Phóng Việt Nam - Mặt Trận Liên Tôn kháng cộng sau 1975 by Nhóm Thư Viện Phạm Văn Thành 15/ 6 / 2015


-

0 nhận xét:

Post a Comment