Tuesday, April 29, 2014

Câu chuyện cùm thứ hai, Long Thành Hòa

July 12, 2014


Cuốn sách về A20, đã có một người viết, đó là cựu tù cải tạo Nguyễn Chí Thiệp. Tác phẩm có tên Trại Kiên Giam.
Sắp tới sẽ ra mắt tác phầm của cố tù chính trị, cố nhà báo Vũ Ánh. Với tôi đây mới là tác phẩm nói đúng nói rõ được về những tầng đáy của A20. Vũ Ánh là người nổi tiếng mang án cùm kiên giam lâu nhất của A20 (và tôi nghĩ là của cả thế giới).
Con số năm cùm của ông ngang ngửa với tổng chiều dài lao tù của tôi khi từ Pháp về VN năm 1992/93, tức trên 5 năm.
Không ai, không người tù nào, và chắc chắn không sĩ quan an ninh giám thị nào đã nghĩ rằng Vũ Ánh tồn tại được với thời gian cùm kiên giam kinh khủng như vậy.
Qua Vũ Ánh, hậu thế may mắn còn biết được về những ngày cuối cùng của một người tù chính trị đặc biệt siêu phàm: LM Nguyễn văn Vàng, dòng Chúa Cứu Thế VN
Phạm Văn Thành July 12, 2014


A20 tháng Chín 1993

Trại tù A20 (1990 - 1994) qua nét vẽ của Trần Long - tư liệu của Phạm Văn Thành

Từ đường ngoài cổng thăm nuôi, đi qua dãy nhà cơ quan, bước qua cổng trại giam sẽ thấy ngay bên tay mặt là hai dãy nhà của khu A. Ðó là nhà 1A và 2A. Nhà 1A và 2A nối với nhau bằng một khu nhà cầu xây bệ cao chừng 80 cm. Mỗi nhà cầu có bốn bệ ngồi, ngăn cách nhau bằng những bức tường lửng cao chừng 70cm. Hai nhà là 8 bệ cầu. Giữa 8 bệ cầu có một tường bê tông xây bít để ngăn cách riêng biệt cho hai nhà. Mỗi bệ cầu có một lỗ thông 18/20 cm để phân lọt xuống một cái thùng sắt đã để sẵn, có lối thông ra phía tường sau của hai nhà buồng. Mỗi sáng, tù trực sinh sẽ khênh các thùng phân ra ngoài các đội để hoặc cho cá ăn, hoặc tưới cho các luống rau muống.


Khu nhà buồng 1A và 2A có tường cao 2m50 chung quanh. Trên đầu tường là hàng rào kẽm gai, giăng mắc nhiều làn dây điện nối với nhà máy phát điện độc lập của trại. Kiến tạo cũng y như vậy với khu nhà 3A, 4A. Ðây được coi là các khu nhà giam nhốt những tù trọng án.

Ði qua hai khu trọng án 1, 2A và 3, 4A sẽ lọt vào tầm mắt là một khu vườn rau xanh ngát. Coi sóc khu vườn rau này là hai người tù can tội vượt biên. Cả hai đều đã già. Một trong hai chỉ còn một chân. Ðây cũng là nơi nhân ra những cây bông kiểng, chủ yếu là vạn thọ và cúc, không có những thứ lay ơn hay thược dược, mào gà … diêm dúa như ngoài trại 5 Thanh Hoá.

Linh Mục Nguyễn văn Vàng qua nét vẽ của A20 Trần Phương - tư liệu của Phạm Văn Thành
Linh Mục Nguyễn Văn Vàng chết trong buồng cùm A20 năm 1986 qua nét vẽ của A20 Trần Phương - tư liệu của Phạm Văn Thành

Qua khu vườn rau là khu vực nhà bếp. Ðây là nơi Phạm Dũng và Lê Sơn làm việc cùng với Trương văn Sương, Thượng tọa Tuệ Sĩ, Linh muc Hiếu dòng Ðồng Công, Ðinh văn Bé, Ðỗ Bạch Thố, Hoàng đình Mỹ, người tù Fulro có ánh mắt xanh và chừng chục người khác làm bên “khâu” chất đốt.
Bên cạnh nhà bếp là khu cùm kiên giam 1. Ðây là khu vực nổi tiếng vì đã cùm dài ngày những nhân vật được phong lên hàng huyền thoại của A20. Từ Linh Mục Nguyễn văn Vàng đến các linh mục Minh vụ án Vinh Sơn, nhà báo Vũ Ánh, Nguyễn thanh Khiết, Lê Thụ, Trần minh Tuấn, Hoàng xuân Chinh, Vũ đình Thụy, Trần văn Long, Lê quý Hòa, Ðỗ Bạch Thố… đều đã kinh qua những đêm dài tươm máu và đói khát ở đây.

Cạnh nhà bếp, phần giáp ranh với “nhà văn hóa” có một khoảnh vườn rộng, xưa là vườn thuốc nam, nay mọc toàn giềng. Trên là tán dừa phủ kín dưới là giềng. Những câu chuyện kiên giam cùm xích …các anh đã cho tôi đươc nghe, đa phần là ở khu vườn này trong những buổi trưa vắng lặng.
Tôi ngồi nghe lặng lẽ, với ấm trà mộc, với con chó hoàng đầu bé tí, bên những khuôn mặt khắc khổ của những người tù lưu cữu. Tôi những khi chuyển trại đều phải cùm chân còng tay với những người khác, nhưng cái sự cùm ấy so với cảnh tù cùm biệt giam thật không thấm tháp gì. Tôi muốn biết cảm giác của những con người chỉ sống với bê tông, cùm kẹp, đói lạnh và bệnh tật. Ðiều gì đã làm cho họ vượt qua được sự đói khát nhục nhã và cô đơn khổng lồ?

Một đám tang tù qua nét vẽ chì của A20 Trần Phương - tư liệu của Phạm Văn Thành

Tôi có 7 tháng biệt giam điều tra ở B34 Sài Gòn, sau 4 tháng đầu vật lộn vần cung, là những tháng còn lại rất rất thèm nghe tiếng người. Bất cứ thứ tiếng gì, thậm chí điều tra hay chửi bới. Tôi thật sự cảm thấy rất thèm được nghe, được nhìn con người. Cảm giác thèm thuồng khao khát này, tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho mình, trong suốt những năm tháng đã qua, khi từ gĩa tuổi thanh niên bước chân vào cuộc tranh đấu chống cộng.

Từ ô cửa gió 15 cm của cánh cửa sắt, tôi khom mình ghé mắt đăm đăm nhìn ra ô tường gạch hoa thông ra bên ngoài nhà giam, nơi có vài vồng sắn với những lá cây khoai mì xanh thẫm. Ở đó mỗi buổi sáng có vài con chim sẻ nhảy nhót chảnh chọe nhau. Sáng nào tôi cũng khom khom như vậy, cảm giác thèm tự do, thèm nghe tiếng con người dâng lên thật da diết …

Vậy mà những người trước măt tôi đây, có những người hàng năm trời sống đời kiên giam lặng lẽ. Ngày vài lát khoai mì và nửa chén nước muối, độc chiếc quần xà lỏn vừa đủ che nắm củ giống dặt dẹo. Chân thì dính chặt với ổ cùm sắt.

Tôi hỏi Trần văn Long.

_ Chế độ ăn uống ra sao?

_ Mấy lát khoai mì, nửa bát nước muối!

_Vậy thôi à?

_ Ừ!

_ Tắm rửa?

_ Miễn đi! - Long vừa nói vừa cười như mếu.

_Cha Vàng cũng vậy à?

_ Không biệt lệ!

Long mình trần, người Long kín đặc hình hai con rồng. Hai con rồng ốm quắt queo như hai con lươn đang bị treo phơi nắng. Tôi bật cười khi dõi mắt tìm mấy sợi râu rồng mà chắc chắn người xâm đã phải vẽ trên ngực Long. Long chột dạ nhìn tôi.

_ Nhìn chi dữ vây cha?

_ Kiếm cái râu rồng!

_ Thôi đi cha! Khùng vừa vừa thôi! _ Long kéo manh áo tù vắt trên hàng rào.

Tôi hỏi tới

_ Xâm ở đâu vậy?

_ B4 Trà Ếch Hậu Giang! Sau đó là tụi nó kêu tui là Long rồng! Lúc ấy còn ngon lành. Cùm mấy trận, tiêu hết trơn!

Tôi ngậm ngùi nhìn xuống hai đầu gối Long. Hai bàn tay Long đan chéo vào nhau đặt trên đầu gối. Thân hình này cân cả chì lẫn chài may ra được hơn bốn chục, trong khi Long cao gần bằng tôi.

Có tiếng con chó con hực hực mấy cái, đầu hướng về phía nhà bếp. Cả tôi và Long cùng quay nhìn về cổng nhà bếp. Nguyễn Thành đang ưỡn ẹo đi về phía chúng tôi, một tay chống cái gậy con con, một tay múa may giữ thăng bằng. Cả thân hình Nguyễn Thành lúc nào cũng như muốn ngã ngửa ra phía sau. Trong trại này, duy nhất có Nguyễn Thành mang dép cao su Bình Trị Thiên. Ai cũng hiểu đó là cách Thành tìm chỗ dựa thêm cho hai gót chân vốn đã đứt mất gân nhượng.

Thành đến, khó nhọc mới ngồi xuống đươc cái ghế đôn tôi vừa đẩy sang. Thành da trắng, mắt cực sáng, quơ tay cầm lấy cây đàn dạo ngay vào khúc nhạc Cô Hái Mơ (1). Long đứng lên, tay đưa tôi chiếc ghế rồi đứng tựa vào gốc dừa. Thành đàn và hát một mình. Hàm răng trắng đều gần như chiếm hết cả khuôn mặt khi Thành hướng mắt về phía hàng rào có lũy tre cao ngất nghểu sau tường trại. Năm ngón tay khẳng khiu của Thành vừa rải dây vừa đập vừa gõ. Âm điệu nửa rhumba nửa bacha làm tôi như đăng đắng ở cổ họng. Ðiệu nhạc nhảy êm đềm rộn rã vẫn là đây nhưng Paris hoa đèn giờ tôi chắc không bao giờ còn thấy nữa, những mái tóc buông lơi của bạn bè mượt mà dưới ánh đèn không còn nữa, mà là những bẽ bàng ngang trái.
Tôi và bạn hữu mới đang nơi đây, bây giờ là những người tù trọng phạm. Cạnh tôi giờ này đây là Nguyễn Thành đã tù 14, 15 năm! Me già không ai nương tựa. Người yêu xa vắng với Thành là hai đầu của một con sông đục ngầu ý thức! Khối tình oan trái không biết ai để sẻ chia! Thân vừa là tù trọng phạm, vừa là phế nhân. Thành chỉ còn cái đầu và trái tim nồng nàn nhân ái. Tôi nhớ đêm đàu tiên cầm trong tay những bài thơ do chính tay Thành thủ bút, bảo tôi gởi ra công luận quốc dân quốc tế, có bài viết về người em gái Ðồng Lộc! Tôi hiểu được khối tình năm xưa của Nguyễn Thành không bao giờ chết, dù cho người con gái ấy đã làm Nguyễn Thành chết đứng suốt cả một cuộc đời.
Nguyễn Thành (trái) và Paul 2014

* * *


A20 sau khi chưởng môn Lê Sáng rời đời tù, còn lại ba người tù mang đẳng cấp võ sư. Lê ngọc Vàng người miền nam và Lê Kim, Lê qúy Hòa người Huế.
Lê Kim tướng pháp dềnh dàng, tính tình sởi lởi cởi mở khác hẳn với Lê qúy Hòa. Hòa luôn mang những nụ cười tắt ngấm bất ngờ ở đoạn cuối đường băng. Lê Kim chọn cách trung hòa để có thể ra ngoài trại luyện tập võ công, xây dựng nhân lực môn phái. Học trò của Lê Kim không phân biệt xuất xứ, cả công an, cả con em công an, cả dân lành và người dân tộc, cả những người tù làm ruộng sắp hết án. Trong đầu của Lê Kim chỉ thao thức đến mệnh hệ môn phái. Lê Kim là con của chưởng môn trong khi Lê Qúy Hòa là đệ tử xuắt sắc tâm đắc nhắt của chưởng môn …

Với Hòa, chân trời võ thuật đã tắt hẳn, còn chăng là những thổn thức của một nền tinh hoa võ học.
Hoà là một con chuồn chuồn tiêu biểu của A20. Ðể tra tấn Hòa, người ta đã bắt anh em Hòa ngồi nhìn cảnh Hòa làm con chuồn chuồn đẻ trứng trên mặt nước!
Trong chúng ta, có mấy ai được lớn lên nơi thôn dã để nhìn được cảnh những con chuồn chuồn đẻ trứng trên mặt ao hồ hay trên mặt sông mặt suối? Chúng dang cánh đứng chập choạng sát mặt nước rồi khum khum cong cái đuôi cho đụng xuống nước. Vừa chớm đụng mặt nước lại tức tốc hơ hãi bay lên, như một cuộc yêu đương vụng trộm. . .

Họ bẻ ngược hai cánh tay Hòa, bàn tay mặt vắt chéo qua vai, bàn tay trái vòng ra sau eo lưng rồi se duyên cho hai ngón tay cái dính chặt với nhau bằng một sợi dây dù cực chắc. Sợi dây dù ấy nối với xà nhà và cả thân hình Lê quý Hòa đươc kéo, nhấc bổng lơ lửng trên mặt đất chỉ bằng sợi dây ấy, nối với hai ngón tay cái nơi đã được se duyên thành một!

Hòa không được cho ra đội. Quanh quẩn chỉ với nồi cám heo, từ nhà bếp trại ra cổng và rẽ phải dẫn vào nhà lô của đội chăn nuôi. Hàng chục năm con đường đi hằng ngày của Hòa chỉ lèo tèo vài trăm bước như thế. Heo nuôi ở đây cũng chỉ cán bộ hưởng với nhau. Tù đừng mơ mộng viễn vông. Mồ hôi của một võ sư ưu tú hằng ngày đổ xuống chỉ đổi được sự chín mọng thêm nỗi niềm cay đắng nhục nhằn.

Qui định chào cán bộ, người tù đứng cách cán bộ đúng từ 1 đến 2 mét.
A20 có hai trường hợp dị kỳ. Ðó là tù nhân Lê Sáng mỗi khi phải chào hay báo cáo cán bộ, khoảng cách phải chính xác từ 8 đến 10 mét và Lê qúy Hòa từ 3 đến 5 mét. Báo cáo do vậy, chẳng khác gì cãi nhau.

Hoà ngồi đây, bên cạnh là giáo Đào. Bàn tay đen đúa của giáo Đào luôn tay khượi khượi chiếc tim đèn dầu. Đầu dẫy buồng tù là màn hình tivi trắng đen với la liệt những tiếng í ới của phim bộ đài loan ỉ ôi dai nhẵng hết đêm này sang đêm nọ. Giọng chuyển ngữ nửa chệt nửa Việt ngô nghê sống sượng đến gai người! Cuối buồng tù luôn là mấy anh em chúng tôi tầng dưới, trên góc phản tầng trên là thượng tọa Tuê Sĩ bận rộn kinh niên với những trang sách.

Lê Quý Hòa trong buồng cùm bị ngập nước lụt 1987 qua nét vẽ của A20 Trần Phương - tư liệu của Phạm Văn Thành

Tôi hỏi Hòa về cái vụ lụt năm 1987. Hòa xua xua hai tay như múa quạt.

- Thôi đi ông ơi. Nhắc chi ba cái chuyện hãi hùng đó nữa!

Giáo Đào cười khằng khặc.

- Thằng em nó đang tìm nguồn năng lượng sống để viết ký sự. Chiều nó tí đi Lê Chuồn Chuồn!

- Mà có chắc là còn sống mà về không đấy! Ở đấy mà ký sự với cân sôi!

- Bậy nà! Sao lại không về. Nói năng linh tinh thế.

Giáo Đào lúc nào cũng vậy. Êm ả và chỉ thích nhe răng ra cười. Long cời than cho cái bếp bằng hộp sữa guizgo bé tí hồng lên, chậm rãi.

- Bữa đó mấy thằng chèo (2) quýnh quáng hết. Nước ngập đến sát mồm lão rồi. Chìa khóa bọn hắn đánh rơi đâu mất tiêu! Chả la qúa trời la …

- La đâu mà la! – Hòa cười khúc khích chống chế.

Long tố thêm.

- Ở đó mà không la. Tụi tui chạy bơi bên ngoài sút quần hết ráo.

- Mấy thằng chèo không dám vô buồng chả, mới giả bộ la là mất chìa khóa. Chớ mất sao nổi chùm chìa khóa lóc xóc bự chảng đó.

Giáo Đào khề khà tán vào rồi hỏi xóc Hòa

- Mà … bữa đó thầy sợ không?

- Sợ chớ sao không sợ? Nước nó cứ lù lù dâng lên trong khi hai chân đều cùm! Bộ …đười ươi hay sao mà không sợ?

Có tiếng phì cười của thày Tuệ Sĩ trên sàn trên. Ra là ổng đương ngồi nghe đám chúng tôi bù khú.

- Rồi sao cha ra được? - Tôi hỏi Hòa.

- Không nhớ nữa. Lúc đó uống một bụng no nê rồi!

- Tuấn điên với mấy người nữa nạy cửa bằng xè beng. Trên nóc buồng cùm cũng mấy anh vác búa xây dựng đập tá lả bùng binh. - Long vừa nói vừa cười hô hố, kéo dài câu sau cùng.

- Chả la quá trời la mà nào ai nghe được. Nước ngập mũi chả rồi …

- Thôi qua chuyện khác đi! Chuyện này có gì hay mà nhắc lại vậy trời. - Hòa tìm cách lảng chuyện.

- Guê xệ rồi phải không thằng em? Làm cái đi, cho hết guê…

Giáo Đào châm thêm trà vào tách cho năm anh em. Ánh than hồng lên trong đêm tối soi ánh sáng long lanh lên từng ánh mắt đám người tù bạt mạng.


* * *


20 năm sau 1993. Quý Hoà lặng lẽ sống đời sống một người lái xe ôm trên những cung đường xứ Huế. Lê Kim thành một chưởng môn đặc thù nơi đất thần kinh. Nguyễn Thành mài sách dạy học trò ê a những vần thơ nước lạ xen giữa tiếng sóng sông Hương. Trần văn Long soải cánh vào mưa mù trên xứ Thái. Lê ngọc Vàng trăn trở mãi bài quyền phục Việt và lão giáo Đào đem ngọn hải đăng nhẫn nhục sang tận xứ Boston làm cuộc thí nghiệm cho việc lắp đặt trái tim heo thay tim người!

Paris 11. 07. 14
Phạm Văn Thành


1 thơ Nguyễn Bính - nhạc Phạm Duy
2 Chèo: Quản giáo quản chế, đối nghich với chống (cộng).


Để nhớ:
- cựu tù / Giáo sư Đào Đăng Nhẫn 16 năm.
- Chung thân Lê qúy Hòa.
- Chung thân Trần văn Long.
- 18 năm Đỗ Bạch Thố.
- 16 năm Châu văn Tới.



= = = = =

Bài đã post lên FB Phạm văn Thành July 12, 2014

Dưới đây là All Comments tính đến January 13, 2015


  • Thùy Linh Khủng khiếp...
  • Therese Strehlnerin Đọc chuyện này em thấy nghẹt thở bởi vì em vừa liên tưởng đến anh Huỳnh Anh Trí...
  • Nguyễn Hữu Quý Cảm động quá, bác Phạm Thành ơi! Không thể tưởng tượng được các anh đã trải qua những năm tháng như vậy.
  • Vietsoul Twentyone Anh Phạm Thành ơi, có khi nào anh tự hỏi là làm thế nào và bao giờ mà anh đã trở thành một người kể chuyện rong thật linh động tự nhiên như thể anh bẩm sinh là một nhà văn? 

    Điều khác biệt là những câu chuyện của anh không phải là chuyện giả tưởng nên
     càng làm cho trái tim người đọc--dù chưa khi nào chia bùi xẻ đắng với anh trong những ngày tháng đó--nếu nhạy đủ sẽ bắt được ngay nhịp đập của chuyện--khi thì thổn thức, khi thì cao trào, khi thì sâu thắt, khi thì chơi vơi.

    Không biết tại sao nhưng mỗi khi mường tượng đến anh trong những nỗi thôi thúc cô tịch tự trào, rồi từ đó vẽ lên các mảng hồi ức (tưởng như mới hôm qua) của đời mình thì chúng tôi lại liên tưởng đến lời của một thi hào nổi tiếng trên thế giới. Ông ta là một trong những thi sĩ quan trọng nhất của văn chương tiếng Đức, và cũng là kẻ viễn du xa quê hương và gia đình...

    Ông ta đã viết như sau trong một lá thư cho người thi sĩ trẻ tuổi tên Kappus rằng:

    "Nhưng những người đã khuất từ lâu ấy vẫn còn đó trong ta, hiện diện như một khuynh hướng tiền định, như là gánh nặng chất lên số phận ta, là máu rạt rào, và là cử chỉ từ những tầng sâu thẳm của thời gian ngóc dậy." ["And yet they, who passed away long ago, still exist in us, as predisposition, as burden upon our fate, as murmuring blood, and as gesture that rises up from the depths of time."]
    ~ Trích từ “Thư gửi người thi sĩ trẻ tuổi” [Briefe an einem jungen Dichter] của thi hào người Áo Rainer Maria Rilke (1875-1926).

    Cảm ơn tấm lòng rộng lượng và trái tim mẫn cảm của anh...
  • Bang Nhan Huynh BN dã từng đọc qua Trại Đầm Đùng,nhưng BN chỉ mường tượng mà thôi,chứ không thể hình dung là nó khủng khiếp như thế này.Đúng là địa ngục trần gian anh Phạm Thành à
    Cám ơn anh về câu chuyện mà nhửng người trai như các anh,đã can đãm dấn thân và hy sinh một quãng đời trai trẽ cũa mình.
    BN xin được nghiêng đầu ngã chào các anh.

    BN
  • PhamThanh-Paris Pham Bang Nhan Huynh , cuốn sách về A20 , đã có một ngươì viết , đó là cựu tù cải tạo Nguyễn Chí Thiệp https://www.youtube.com/watch?v=5YSV0IPRO-Y . Tác phẩm có tên Trại Kiên Giam . Sáp tơí sẽ ra mắt tác phầm của cố tù chính trị , cố nhà báo Vũ Ánh . Vơí tôi đây mơí là tác phẩm nói đúng nói rõ được về những tầnhg đáy của A20 . Vũ Ánh là ngươi nổi tiếng mang án cùm kiên giam lâu nhất của a20 ( và tôi nghĩ là của cả thế giới ). Con số năm cùm của ông ngang ngửa vơí tổng chgiều dài lao tù của tôi khi từ Pháp về vN năm 1992/93 , tức trên 5 năm . Không ai , không người tù nào , và chắc chắn không sĩ quan an ninh giám thị nào đã nghĩ rằng Vũ Ánh tồn tại được vơí thơì gian cùm kiên giam kinh khủng như vậy . Qua Vũ Ánh , hậu thế may mán còn biết được về những ngày cuối cùng của một ngươì tù chính trị đặc biệtsiêu phàm : LM Nguyễn văn Vàng , dòng Chúa Cứu Thế VN .



    Trai Kien Giam - Nguyen Chi Thiep - Toi Ac Cong San "Thiên hồi ký Trại Kiên...
    YOUTUBE.COM
  • Luu Thành Có ở trong tù , có chứng kiến mới thấy sự dã man.. ác độc của quỉ.... Không bao giờ quên được khi chúng coi ta không phải con người mà coi ta như súc vật!
  • PhamThanh-Paris Pham Vietsoul Twentyone , lời bạn dành cho tôi quá cao đẹp ! Xúc động nhiều khi đọc những giòng bạn viết cho tôi , một ngươì tù án vụn so vơí biết bao đơì tù khác , nhưng lòng bạn qúa rộng dành cho tôi . Thực lòng là tôi không dám nghĩ mình đáng được nhận những lời thân yêu và quảng đại của bạn . __ Cũng hy vọng là tôi viết hết ra được những gì mình đã dối diện và đã thao thức . Nhớ ngày tôi còn nhỏ , anh tôi là lính xa nhà , về thấy tôi học dốt , ông buồn lắm , hỏi tôi "rồi sau em làm gì ? " . Tôi ngâyu ngô đáp :"Viết !" . Anh tôi cười muốn sặc , anh bảo :" em nghĩ viết dễ lắm hả ? Hiểu biết nhu em , chỉ có mấy co chó của em nó đọc..." . -- Câu nói ấy ám ảnh tôi mãi . Lúc trả lời anh tôi , tôi cũng gần như trả lời trong vô thức , có lẽ cũng một phần do tôi học kém , mất căn bản các môn Toán và Vật lý nên chỉ còn biết cầy túi bị vào nhũng môn Văn Sử ...năm nào cũng đậu do lòng thương hại của vài vị giáo sư trung học ở biên hòa ...
  • PhamThanh-Paris Pham Vì ít thơì giờ để có thể trả lời cụ thể các sms riêng, tôi xin dán vào đây note đã viêt về lý do tôi phải vào tù .Xin các anh chị em thông cảm .https://www.facebook.com/notes/ph%E1%BA%A1m-th%C3%A0nh/%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-v%E1%BB%81-m%C3%A2y-tr%E1%BA%AFng-bay/591974134167726?notif_t=like


                          
    B34 – Mê Cung
    phạmvanthanh
    ...
    Continue Reading
  • Liberty Melinh So với ngày nay, khi mà nhận thức của người dân tiến bộ hơn hẳn, phong trào đấu tranh mạnh mẽ rộng khắp hơn, số lượng người tham gia đông đảo hơn, sự ủng hộ của quần chúng và thế giới rõ rệt và quyết liệt hơn, thì những người đấu tranh của nhiều năm về trước, đặc biệt là những người phải chịu lao tù đợn độc, gian khổ hiểm nguy, thiệt thòi hơn nhiều. Và chính sự hi sinh của những người đi trước đó đã tạo nền móng cho sự phát triển của phong trào ngày nay. Chúng ta thực sự trân trọng và cảm phục những con người đứng dậy giữa đêm đen ấy! 
  • Angélique Nguyen Thật không tưởng tượng nỗi! Đọc xong thấy quá kinh hoàng luôn.
  • PhamThanh-Paris Pham Chị Liberty , xúc động thật nhiều khi đọc được những lời của chị . Đó cũng là khát vọng của tôi . NHiều ngươì tôi gặp nay đã không còn . Họ chết khi vẫn thấp thỏm rằng hậu thế sẽ không biết đến một giai đoạn mà họ đã chiến đấu . Tôi gom góp thơì giờ để lắng đọng và viết lại , đưọoc sự tiép nhận của các anh chị , là một phần công việc của tôi đã có ý nghĩa . Vơí tôi , đây cũng là một hạnh phúc vậy . NHững sự thật chất chồng nhiều tâm sự , tôi viết lại vơí mong trông sẽ đến được với những tâm hồn trong sáng , ý thức liên đới từng quãng thơì gian của lịch sử sẽ hình thành . Mong ước ấy nay đã gần thành hiện thực. Điều vui , ấm lòng là không cảm thấy mình bị lệ thuộc vào bất cứ thế lực chính trị nào . cảm ơn các anh chị , cảm ơn fB đã tạo phương tiện cho tôi nói lên được những cảm xúc của lòng mình mà không phải khom lưng vơí bất kỳ đảng phái nào .
  • PhamThanh-Paris Pham Đến cùng các anh chị muốn liên lạc vơí anh Nguyễn Thành . Tôi vừa có đưọc số phôn của anh Nguyễn Thành 01658678794 (00841658678794) . Cựu tù võ sư Lê qúy Hòa vừa báo anh Thằnh rất yếu . Sống đơn độc ở Huế . Xin báo đến các anh chị quan tâm . ( tôi chưatìm ra được hai nick đã hỏi trực tiép , vì sms trên fB tôi tự động xóa sau khi chat . Xin thông cảm cho ạ ). Kính báo Nguyễn Thanh Khiết , anh Lê Thụ , anh Trần Văn Long .
  • Trong Nghia Nguyen anh Tam ' đung' rôi` , Nghĩa đây anh , tui luôn nhơ' anh chị em đang ỡ VN , nhơ' chuyên' vào Thanh Hoa' , mong anh khoẽ , kinh' thăm chị Tam' ,chị Thanh Nguyên và cac' chau'
  • Ngọc Vàng Lê Ngày đó đến nay mọi việc củng có thay đổi/ HT Thích đức Nhuận mất ở chùa Giác Minh nơi tôi và Nghĩa đến, Bác tư Giõi chờ đợi héo hon từng ngày rồi củng mất, anh Hiểu, Miên, 6 Hựu đều mất cả, trước khi mất thỉnh thoảng nhắc đến Nghĩa, nhưng thôi nhắc buồn vậy, có ai mà lột da sống đời đâu. Nói chung đến giờ phút chót tất cả anh em chung thủy, một lòng với Tổ Quốc, Non Sông và đã đáp đền đúng nghỉa.
  • Lê Đặng Lê Thụ vẫn thường liên lạc với LQHòa- Nguyễn Thành và mấy bạn ở Huế. Tôi sẽ lưu tâm tin này- Cảm ơn PThành.
  • PhamThanh-Paris Pham Vâng anh Thụ . Anh em còn lại chẳng được bao nhiêu !...
  • Trong Nghia Nguyen tôi thực sự xuc' động trươc' tinh`cãm cũa anh em , một dạ thuỹ chung , một long`vi`đât' nươc' , Nghĩa
  • Ngọc Vàng Lê Anh em tin nhau chết bỏ, con đường vẫn tiếp tục
  • Ngọc Vàng Lê Cha thư ký của TGM Mytho lúc gần mất có nhắc đến Thành, nhắn nhủ anh em ở lại cố đoàn kết và tiếp tục, thăm Nghĩa. Cha Nguyễn văn Đệ củng mất rồi
  • Ngọc Vàng Lê Những người mình đã nêu lúc Nghĩa về VN đều có gặp. Riêng có hai người nói giờ nầy vẫn còn vẳng bên tai HT Thích đức Nhuận:' phải Đánh một Trận để bọn Nó biết thế nào là Nhân Sỹ Miền Nam" và ông Trần văn Giõi, CB cao cấp MTDTGPMN: " Chết bỏ, chết đứa nào bỏ đứa đó, không khai" , nhớ không bạn Nghĩa nhà mình, nghe mà xót xa, buồn, khi chúng mình chưa làm được những gì để những người nằm xuống an lòng
  • Trần Văn Long một quá khứ đầy ắp hận thù
  • Lê Đặng Cần đính chính: " Không phải Lê Kim - Chính xác là: Trương Quang Kim."
  • Ngọc Vàng Lê Thật ra trong lòng mỗi anh em chúng ta từ khi trong trại cho tới ngày hết án, trong tâm tư không ai thù hằn chế độ nầy cả, nhưng với chế độ nầy còn tồn tại thì Dân tộc này trong đó có anh em chúng ta" Không có được một giây phút nào TỰ DO", với hàng chục năm trời đánh đổi trong nhà tù mục đích của anh em chúng ta với ý nghĩa và thực sự với hai từ thiêng liêng ấy. Cho nên muốn có TỰ DO phải đánh đổi chớ không phải tự dưng mà có.
  • Anh Tran Pham Cố Đại Lão HT Thích Đức Nhuận, nguyên Chánh Thư Ký của Viện Tăng Thống đầu Tiên của GHPGVNTN, cố Vấn của Viện Hoá Đạo GHPGVNTN là ông thầy của tôi. Xin cám ơn những chia xẻ trên sân chơi này để anh em chúng ta cùng mài kiếm, trui rèn chuẩn bị cho ngày N giờ G sắp tới. Cám ơn các chiến sĩ Lao Tù một thời gian khổ nhưng ý nghiã nhất trong cuộc đời. PHẠM TRẦN ANH
  • Ngọc Vàng Lê Cám ơn anh, sau khi hết án từ trại Đầm Đùn, Thanh Hòa, trên đường về có ghé nhà anh LS Chuyên, Thầy Trợ anh có hướng dẫn tôi tham số anh em như Sang, Sạn, khoảng nữa tháng sau mới về tới SG, sau đó lần lượt thăm tất cả anh em tù. Sau đó Thành có cho Nghĩa về VN tôi có làm hướng dẫn viên cho Nghĩa đi qua một vòng xem ai còn ai mất, nhân tiện biểu dương thực lực mình chứ. khakha...
  • Dong A Thu Kho Xin các anh cựu tù viết thêm nhiều hồi ký , vì đây là hành trang xương máu cho các thế hế trẻ VN tương lai, về cái giá đắt đỏ của TỰ DO, DÂN CHỦ, ...
  • Phamtran Anh Chú Thành, Cho anh địa chỉ và số phone của A 20 Nguyễn Thành
  • PhamThanh-Paris Pham Vâng anh Phạm Trần Anh. Em đang trong phiên gác.2h nữa em moi làm việc của anh em ta duọc . Anh hiuwx sức khỏe .
  • Vọng Trấn Quốc Số điện thoại của anh Nguyễn Thành : 00841658678794
  • PhamThanh-Paris Pham Anh Phạm Trần Anh . NGuyễn Thành ở Lăng Cô Huế . fB Paul ThanhPaulus Thanh Hoang có đến nhà ảnh vào lần . Anh có thể ll vơí Paul Thanh Hoàng đẻ biết rõ thêm chi tiết . Em Thành .
  • Phamtran Anh Anh mới tìm được Lời Nhắn Tin của Thành. Anh sẽ in trong quyển TẬN CÙNG ĐỊA
    NGỤC sắp xuất bản trên Amazon.
    Thân quý,

    PTA

    phamtrananhlichsuvietnam.blogspot.com
    http://www.dienhongthoidai.com/
    https://www.youtube.com/watch?v=_jVEnHsKd8Y
    TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM http://quocvietanhpham.blogspot.com/
    diendancongdan.blogspot.com <http://diendancongdan.Blogspot.com>




    PHAMTRANANHLICHSUVIETNAM.BLOGSPOT.COM|BY KELVIN TRAN
  • Ba Hai Huynh Em nghĩ là anh HUỳnh Ngọc Tuấn đứng ra tỏ chức họp mặt anh em A20 đi. Hẹn nhau ở Danang
  • PhamThanh-Paris Pham ... không ổn đâu họ sẽ đánh tan ngay !
  • Trần Văn Long theo tôi thì chúng ta nên thông tin cho nhau là được . nhất là tình hình lúc này chính quyền rất nhạy cảm khi chúng ta tập họp lại . chúng ta đừng nên lập lại những thất bại của quá khứ .

0 nhận xét:

Post a Comment